X

กรมการปกครองทึ่ง… บ้านปง อ.ลอง จ.แพร่ หยุดไฟป่าได้ 100% ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 เตรียมขยายผล

ผู้นำบ้านปง เยี่ยมจับมืออาสาสมัครในหมู่บ้าน คนหาของป่า จับมือทำงานร่วมกันจัดการปัญหาไฟป่าทั้งพื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่ป่าชุมชน สามารถจัดการไฟป่าได้ 100% ผู้ตรวจราชการกรมการปกครองเข้าเยี่ยมชมการทำงานถึงหมู่บ้าน พบว่าชาวบ้านปง สามารถจัดการขยะในชุมชนไม่เผาเปลี่ยนมาเป็นพลังงานอาหารสัตว์และปุ๋ยอินทรีย์

เวลา 10.00 น. วันที่ 15 มีนาคม 2567 นายอภิชาติ ศรีเมือง ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เข้าติดตามงานพัฒนาหมู่บ้านตามนโยบายของกรมการปกครอง อาทิ โครงการหมู่บ้านอยู่เย็นเป็นสุข ฯลฯ ที่ศูนย์ประสานงานหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านปง ตำบลต้าผามอก อำเภอลอง จังหวัดแพร่ โดยได้เข้าฟังคำชี้แจงการพัฒนาหมู่บ้านตามแผนงานของกรมการปกครองจากนายเทียน กันทะลั่น ผู้ใหญ่บ้านหมู่3 และนางพิกุล เอี่ยมพงษ์ นายก อบต.ต้าผามอก โดยทางหมู่บ้านได้มีการสาธิตการจัดการขยะพลาสติกด้วยการนำมาเผาเปลี่ยนสภาพเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงนำไปใช้ในด้านเครื่องยนต์ทางการเกษตรเช่นรถไถนา เครื่องตัดหญ้าได้เป็นอย่างดี นำเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาเปลี่ยนเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ ปุ๋ยอินทรีย์ และเศษเหลือจากต้นไผ่พัฒนาเป็นถ่านคุณภาพสูงใช้ในครัวเรือน ตลอดจนการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ซึ่งหมู่ 3 ตำบลต้าผามอก สามารถจัดการหมอกควันไฟป่าได้ผลโดยใช้อาสาสมัครในหมู่บ้านอบรมให้ความรู้การจัดการไฟป่าการดับไฟ ร่วมกันวางแผนทำแนวกันไฟ ตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าผจญเพลิง และใช้คนหาของป่าช่วยกันเฝ้าระวังแจ้งเหตุ การเกิดไฟป่า ภายใต้การบริหารกำกับโดยนายเทียน กันทะลั่น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3

นายเทียน รายงานถึงผลการทำงานการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 10,000 ไร่ และพื้นที่ป่าชุมชน 3,000 ไร่ สามารถจัดการได้ 100% พื้นที่เหล่านี้ไม่เกิดไฟป่าหมอกควันติดต่อกันถึง 5 ปี

นายอภิชาติ ศรีเมือง ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่าถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะทางภาคเหนือกำลังรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ที่บ้านปง ดำเนินการได้ผลดีถือเป็นต้นแบบของการแก้ปัญหาวิธีการเหล่านี้ควรมีการขยายผลไปสู่พื้นที่อื่นต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน