X

หมอกควันแพร่หนักติดต่อกัน พ่อเมืองสุดทนเร่งแก้


วางมาตรการเฉียบ เอาจริงกลุ่มเผา เตือนไม่ฟังอาจเพิกถอนสิทธิ์ เตรียมห้องปลอดฝุ่นทุกสถานพยาบาล

เวลา 13.30 น.วันที่ 8 มีนาคม 25670นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงสถานการณ์ใฟป่า หมอกควันและฝุ่นละองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ด้วยสถานการณ์จำนวนจุดความร้อนและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในห้วงที่ผ่านมา มีแนวโน้มสูงขึ้นและเกินค่ามาตรฐาน โดยในพื้นที่จังหวัดแพร่ข้อมูลสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานจำนวนทั้งสิ้น 38 วัน และพบคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่อง จำนวน 3 วัน โดยค่าปริมาณPM 2.5 สูงที่สุด 130.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในวันที่ 7 มีนาคม2567 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ให้งดกิจกรรมกลางแจ้ง หรือ หากมีความจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองทุกครั้ง เช่นหน้ากากป้องกัน PM2.5 หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ทันที โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจากมลพิษทางอากาศ ให้เตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อมและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตามจังหวัดแพร่ได้จัดทำ Clean Room หรือห้องปลอดฝุ่น ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และโรงพยาบาลประจำอำเภอทุกอำเภอ จำนวน 121 แห่ง มีทีมแพทย์ พยาบาล ให้คำแนะนำและประเมินสุขภาพประชาชนเบื้องต้น เพื่อให้คำแนะนำและรักษาพยาบาลผู้ป่วย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ หัวใจและหลอดเลือด จะมีอาการที่เกี่ยวข้องกับการรับสัมผัสเร็วกว่าประชาชนทั่วไป เน้นย้ำประชาชนเช็กค่าฝุ่น สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้าน กลุ่มเสี่ยงหากต้องการใช้บริการห้องปลอดฝุ่น ให้ติดต่อสอบถามโรงพยาบาลใกล้บ้าน

นอกจากนั้นการติดตามจุด hotspot ที่เกิดขึ้นในพื้นที่พบว่าในอำเภอสองมีสถิติการเกิดไฟป่าหมอกควันมากที่สุดใน 8 อำเภอของจังหวัดแพร่อย่างไรก็ตามการติดตามดับไฟอย่างใกล้ชิดเป็นภาระหนักของผู้ปฏิบัติงาน จึงมีมาตรการสำคัญในการควบคุมการเผาในพื้นที่เอกสารสิทธิ์ที่ปล่อยให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่ป่าโดยเฉพาะในที่ดินสปก 4-01 และที่ดิน คสช.จะมีการสำรวจพื้นที่ที่ปล่อยให้ไฟไหม้แล้วลุกลามเข้าป่า เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตักเตือนและให้ความรู้ในการแก้ปัญหาแต่ถ้าเจ้าของที่ดินเหล่านี้ยังไม่ปฏิบัติตามอาจนำไปสู่การเพิกถอนใบอนุญาตทำกิน ส่วนผู้ที่ดำเนินการเผาเป็นการฝ่าฝืนมาตรการควบคุมของทางจังหวัดจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ในส่วนพื้นที่ที่ให้ความร่วมมือ จนมี hotspot เกิดขึ้นน้อยลงหรือไม่มีเลยนอกจากจะอนุมัติเงินงบประมาณในการดับไฟให้แล้วจะมีการเพิ่มเงินงบประมาณและมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณเพื่อเป็นขวัญกำลังใจยกย่องการทำงานเพื่อเป็นตัวอย่าง จงใจให้ชมคนอื่นปฏิบัติตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังมีการแถลงข่าวสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแพร่หน่วยดับไฟป่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาหมอกควันยังคงต้องทำงานหนักอย่างต่อเนื่องโดยทางจังหวัดจะเน้นการส่งเสริมสนับสนุนโดยเฉพาะปัจจัยในการเข้าผจญเพลิงเช่นอาหารและน้ำดื่มพร้อมทั้งยาและหลักประกันถ้ามีการเกิดอุบัติเหตุจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน