X

เอาอยู่ สสจ.แพร่ ยันควบคุมผู้ใกล้ชิด รายที่ 50 เชียงใหม่ ไม่แพร่กระจายเชื้อโควิดในจังหวัดแพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ที่จังหวัดแพร่ วันที่ 5 มกราคมว่า จากกระแสการสอบสวนโรคและเส้นทางของผู้ป่วยรายที่ 50 ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่ต้องระงับการจัดงานฤดูหนาวประจำปีนี้ ใน Timeline นั้นระบุว่าผู้ป่วยรายนี้ได้ร่วมงานวันเกิดในบ้านสวนป่า หมู่ 8 ต.นาพูนอ.วังชิ้น จ.แพร่ และร่วมกิจกรรม อีกหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนมีอาการป่วยและเข้าพบแพทย์ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ ประชาชนในจังหวัดแพร่ไม่มั่นใจเกิดความเสี่ยงว่าเชื้อไวรัส covid จะแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดแพร่ก็เป็นได้อีกราย พบว่า มีผู้ปกครอง ที่ทำงานในจังหวัดระยอง เดินทางมาเยี่ยมบุตรหลานที่บ้านปางงุ้น ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้นจังหวัดแพร่ หลังจากนั้นบุตรหลานของแรงงานในจ.ระยอง ได้ออกไปร่วมเล่นกับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนม่วงคำ โรงเรียนประถมศึกษาในชุมชนนั้น ขณะนี้ทางโรงพยาบาลวังชิ้นได้ร่วมกับ สสจ.แพร่ ส่งเจ้าหน้าที่ เข้าไปสอบสวนโรคทั้งสองกรณีแล้ว นอกจากนั้นยังพบว่า ในอำเภอเมือง ที่บ้านทุ่งน้ำใส ตำบลเหมืองหม้อ. อำเภอเมืองแพร่ มีรายงานว่ามีบุคคลกลับมาจากจังหวัดสมุทรสาคร เข้ามาที่บ้านเกิดของตนเองแต่ไม่มีการรายงานจากผู้นำหมู่บ้านถึงการเดินทางเข้ามาจากจังหวัดเสี่ยงทำให้ชาวบ้านในละแวกเดียวกัน ไม่มั่นใจในความไม่ปลอดภัย. เกรงว่าอาจกลายเป็นพาหะนำโควิด19 มาแพร่ระบาดได้

นอกจากนั้นยังพบว่ามีกระแสข่าว ทางโซเชียลมีเดีย เผยแพร่ ข่าวสาร ซึ่งเป็น ข่าวปลอม สร้างกระแสว่าจังหวัดแพร่ มีการระบาดแล้วมีผู้ป่วยเกิดขึ้นนั้น

นายแพทย์ขจร วินัยพานิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่. กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวผู้ป่วยรายที่ 50 ของจังหวัดเชียงใหม่ ใน Timeline เกี่ยวข้อง กับพื้นที่จังหวัดแพร่ที่หมู่ 8 บ้านสวนป่า ตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้นโดยผู้ป่วยรายดังกล่าวได้เดินทางมาร่วมงานวันเกิด แล้วก็กลับไป พบว่า มีอาการป่วย เนื่องจากติดเชื้อ covid 19 เรื่องของ ผู้ใช้แรงงานในจังหวัดระยอง กลับมาบ้าน ที่บ้านปางงุ้น ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ทั้ง 2 เรื่อง ทางคณะกรรมการ ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 จังหวัดแพร่ ทราบจากรายงานในระบบติดตามการแพร่ระบาดก่อนหน้านั้นแล้วมีการตั้งทีมสอบสวนโรคโดยมี โรงพยาบาลวังชิ้น เป็นแกนนำ ได้นำผู้เกี่ยวข้องในบ้านสวนป่า จำนวน 25 คน เยาวชนในบ้านปางวุ้น ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจพิสูจน์โรคที่โรงพยาบาลวังชิ้น ซึ่งจะทราบผลในวันนี้

นายแพทย์กำจร ย้ำว่า การควบคุมโรคในพื้นที่ดังกล่าว ทางคณะกรรมการควบคุมโรคในจังหวัดแพร่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่น่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตามผู้ที่เดินทางเข้ามาในกรณีระยองหรืออีกรายหนึ่งที่อำเภอเมืองที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาครคนเหล่านี้มีการสอบสวนโรค ต่อไป คนเหล่านี้ไม่ใช่ผู้ป่วยเสมอไป ถึงอย่างไรก็ตาม ก็ต้องติดตามกันต่อไปในการควบคุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อผ่านการตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

ในกรณีข่าวปลอม ที่เผยแพร่ ในเชิงลบ เกิดสถานการณ์ว่าจังหวัดแพร่มีผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นข่าวที่เผยแพร่ทาง Social Media อย่างไรก็ตามไม่ควรตื่นตระหนก ควรจะ ฟังข่าวจากศูนย์ควบคุม covid19 ของจังหวัดแพร่ที่สื่อสารออกมาทุกวัน ผ่านสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ จะเป็นข่าวที่เชื่อถือกว่าการฟังข่าวปลอมจาก Social Media ข่าวปลอมเหล่านี้ทางราชการก็จะทำการสอบสวนหาต้นตอของการเผยแพร่ข่าวปลอม เพื่อนำมา กระบวนการ ตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานทำงานเพิ่มขึ้น ต่อจากเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดอื่นเช่นที่อำเภอเด่นชัยติดต่อกับจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอลอง อำเภอวังชิ้น ติดต่อกลับจังหวัดลำปางอำเภอสองติดต่อกับจังหวัดพะเยาและอำเภอร้องกวางติดต่อกับจังหวัดน่าน จะมีด่านเฝ้าระวังและคัดกรองในเส้นทางผ่าน มีการลงทะเบียน เช็คอินเข้าสู่จังหวัดแพร่ เพื่อ ทราบบุคคล ในการเดินทางผ่านเข้ามายังจังหวัดแพร่เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดและติดตามได้ดีขึ้น นอกจากนั้น ยังมีการสั่งการให้ ชุด รักษาความสงบในหมู่บ้าน และอสม. กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตั้งด่านตรวจโควิดอย่างเข้มข้นต่อจากเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา เพื่อรักษาพื้นที่จังหวัดแพร่ให้ปลอดจากเชื้อโควิด ได้อย่าง 100%

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน