X

น้ำป่าถล่มลุ่มน้ำแม่พวก พืชผลเกษตรเสียหายยับ ธรรมนัสแนะแก้เป็นระบบ


เวลา 11.00 น.วันที 23 สิงหาคม เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันมีน้ำป่าออกจากเทือกเขาพลึง ดอยผ้าห่มปกตามลำห้วยสาขา เช่น ห้วยน้ำแรม ห้วยลากปืน ห้วยปากทอด ห้วยข่วงบุก มีน้ำป่าออกทุกห้วยไหลรวมตัวกันที่ลำน้ำแม่พวก ส่งผลให้น้ำในลำน้ำแม่พวกมีระดับสูงขึ้นและไหลแรง เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรสองฝั่งลำน้ำแม่พวกได้รับความเสียหาย เช่นสวนผลไม้ กล้วย หน่อไม้ และผักพื้นบ้าน ผลไม้ที่ปลูกริมลำห้วยได้รับความเสียหาย นอกจากนั้นระดับน้ำยังเข้าท่วมโรงเรียนประถมศึกษาบ้านห้วยไร่สนามฟุตบอลมีน้ำตัดผ่านสูงกว่า 1 เมตรและไหลแรงซึ่งยังโชคดีที่เป็นวันหยุด


หลังจากมีน้ำป่าไหลออกจากป่าเริ่มที่ที่ห้วยน้อยและรวมตัวท่วมโรงเรียนห้วยไร่ ได้มีอาสาสมัครแจ้งข่าวกันเป็นระยะๆ เพื่อเตือนภัย ระดับน้ำสูงท่วมสะพานจำนวน 5 แห่งใน ต.ห้วยไร่ ส่งผลให้สะพานบางแห่งชำรุดและตัดขาดประชาชนในชุมชนไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้เนื่องจากน้ำมีระดับสูงและไหลแรง อบต.ห้วยไร่ และเทศบาลตำบลเด่นชัย ออกประกาศแจ้งให้กับประชาชนเฝ้าระวังอันตรายจากน้ำป่า ขณะนี้ระดับน้ำ หรือ มวลน้ำป่าก้อนใหญ่กำลังเดินทางจาก ต.ห้วยไร่ สู่ ต.เด่นชัย และลงสู่แม่น้ำยมที่บ้านปากพวก หมู่ 3 หน่วยกู้ภัยคาดว่าเวลาประมาณ 17.00 น.วันนี้ระดับน้ำจะเข้าท่วมชุมชนในเขตเทศบาลตำบลเด่นชัยบริเวณหมู่ 3 ซึ่งได้เตรียมการช่วยเหลือไว้พร้อมแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เดินทางไปที่ตำบลแม่เกิ้ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ เข้าเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านที่อพยพหนีน้ำ มาอยู่ริมถนน ท่ามกลางความพอใจของผู้ประสบภัยที่จังหวัดไม่ได้ทอดทิ้งเข้าไปดูแลอย่างทันท่วงที มีพื้นที่ต.นาพูน ต.วังเบอะ ต.วังชิ้น น้ำยมยกระดับท่วมบ้านหลายแห่ง องค์กรปกครองท้องถิ่นใช้เรือออกไปแจกข้าวกล่องเพื่อประทังเฉพาะหน้าไปก่อนที่ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางออกจากบ้านได้ นอกจากนั้นบริเวณภูเขาสูงถนนหลายสายโดยเฉพาะที่ตำบลป่าแดง เกิดดินสไลน์ ต้นไม้โค่นปิดเส้นทางหลายสาย เจ้าหน้าที่ อบต.ป่าแดง อ.เมืองแพร่ ได้นำเครื่องจักรเข้าไปแคลียร์พื้นที่แล้วในขณะนี้

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงปัญหาฝนตกหนักน้ำท่วมที่จังหวัดแพร่ว่า เป็นเรื่องของภัยธรรมชาติ ที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญในการช่วยเหลือในเหตุการณ์เฉพาะหน้า ไม่ควรแก้ปัญหาด้านใดด้านหนึ่งแต่ควรมองให้รอบด้านโดยเฉพาะทุกภาคของประเทศไทยประสบภัยแล้งมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีฝนตกหนักปริมาณน้ำมากเกินความจำเป็น การแก้ไขจึงต้องมองแบบองค์รวม ในการคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าน้ำท่วมและคิดเผื่อไปถึงปัญหาที่จะตามมาหลังน้ำลดคือปัญหาภัยแล้ง จะทำอย่างไรให้เกิดความสมดุล เรื่องนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการและมอบหมายให้ กระทรวงอธิบดีที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ เรื่องน้ำ ให้ไปทำแผนแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เช่น ร้อยเอกธรรมนัสรับผิดชอบกรมพัฒนาที่ดิน ได้มอบนโยบายให้อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินทำแผนแก้ปัญหาเรื่องดินและน้ำ หาช่องทางดีๆ ในการพัฒนาร่วมกับภาคประชาชน เมื่อวกมาที่ปัญหาน้ำท่วมของจังหวัดแพร่ จึงต้องหาทางแก้แบบองค์รวมแก้ทั้งระบบ นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน โดยมีศาสตราจารย์ ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.กระทรวงแรงงาน รับผิดชอบจังหวัดแพร่ – น่าน เพื่อให้เกิดแกนนำในการคิดแก้ปัญหาแบบมีส่วนร่วมนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน