X
แก้ปัญหาป่ายางงาม

พิพาทระหว่างชุมชนกับ อบต.ทุ่งแล้งกรณีแจ้งพระข้อหาบุกรุก

แพร่ นายอำเภอเคลียร์ข้อขัดแย้ง ขอชาวบ้านรอคำสั่งศาลก่อนพัฒนาต่อ ชาวบ้านเปิดประเด็นเพิ่ม ต้องการเอกสารสิทธิ์นายทุนขอได้ชาวบ้านขอไม่ได้

เวลา 10.00 น.วันที่ 9 ตุลาคม ชาวบ้านศรีดอนชัย หมู่ 10 ต.ทุ่งแล้ง อ.ลอง จ.แพร่ จำนวน 50 คนเข้าพบนายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอลองในห้องประชุมของอำเภอลองโดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ประกอบด้วย นายนิกร ยะกระจาย ป้องกันจังหวัดแพร่ เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายนิกร แก้ววิจิตร เจ้าพนักงานที่ดิน จังหวัดแพร่ สาขาอำเภอลอง นายอโนเชาว์ ศาลสุทธิพงษ์ ปลัดอําเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอลอง พันตำรวจโท สุเกียรติ ถือทอง รอง ผกก.สส.สภ.ลอง เข้าร่วม หารือด้วย ชาวบ้านขอความกระจ่างในข้อพิพาทกรณีที่ชาวบ้านเข้าไปทำกิจกรรมทางพุทธศาสนาและการอบรมเยาวชนในเรื่องธรรมมะพร้อมทั้งการอนุรักษ์ป่ายางงาม ในพื้นที่สาธารณะ จำนวน 14 ไร่ ริมฝั่งแม่น้ำยม บริเวณบ้านศรีดอนชัย ซึ่งต่อมา องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งแล้ง ได้แจ้งความดำเนินคดี พระสงฆ์และชาวบ้าน ที่เข้าไปทำกิจกรรม โดยอ้างว่า เป็นการบุกรุกที่ดินสาธารณะด้วยการสร้างพระพุทธรูป และฐานที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป พร้อมทั้งห้องน้ำห้องส้วม ในการรองรับประชาชนที่เข้าไปร่วมกิจกรรม ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำสั่งพิพากษาไปแล้ว ให้ผู้บุกรุกมีความผิด อย่างไรก็ตามชาวบ้านได้ทำการอุทธรณ์ต่อ

แก้ปัญหาป่ายางงาม
นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอลอง จังหวัดแพร่

เนื่องจากที่ดินผืนนี้ เดิมทีนั้น ถูกนายทุนเข้าบุกรุก ออกเอกสารสิทธิ์ ในราวปี 2530 แต่ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวได้ออกมาเรียกร้องต่อสู้ เพื่อให้ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ ไม่ใช่พื้นที่ครอบครองของผู้ใด หลังจากนั้น ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งทางอบต ทุ่งแล้ง ในฐานะ ตัวแทนผู้ครอบครองที่ดินสาธารณะดังกล่าว ได้ไปแจ้งความดำเนินคดี กลุ่มชาวบ้าน ทำให้เกิดความไม่พอใจ และมีการต่อสู้มาอย่างยาวนาน

 

นายนิกร แก้ววิจิตร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดแพร่ สาขาอำเภอลอง กล่าวว่า ชาวบ้านศรีดอนชัย ได้ร่วมกัน ประท้วง เพื่อขอคืน ที่ดิน มาจากการออกเอกสารสิทธิ์ ของนายทุนได้สำเร็จ เวลาปี 2530 และต่อมา ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ภายใต้การผลักดัน ให้ทางราชการออกเอกสารสิทธิ์ เป็นที่ดินสาธารณะ มีเนื้อที่ 14 ไร่ ริมฝั่งแม่น้ำยม ส่วนแปลงข้างเคียง คนละฟากถนน ชาวบ้านไม่ยินยอมให้เป็นที่ดินสาธารณะ เนื่องจากเป็นที่อยู่อาศัยของชุมชน จึงทำให้ที่ดินในบริเวณนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ไม่เหมือนกันแต่ชาวบ้านยังคงใช้ประโยชน์ร่วมกัน

นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอลอง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นข้อพิพาท ที่เลย บทบาทหน้าที่ ของศูนย์ดำรงธรรม และของอำเภอ ไปแล้ว ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล จังหวัดแพร่ การที่ชาวบ้านออกมาเรียกร้อง ให้เกิดความเป็นธรรมในช่วงนี้อยากให้ชาวบ้าน รอคำสั่งพิพากษาของศาลถึงที่สุดเสียก่อน เพราะถ้าทำโดยพละการในขณะนี้ อาจเป็นการ หมิ่น ศาล ก็เป็นได้ ทางออกที่ดี ชาวบ้าน ควรดำเนินการ ตามคำสั่งศาล ไปก่อน จนกว่า คำสั่งศาลจะถึงที่สุด จากนั้น ทางอำเภอจะเข้าไปช่วยคลี่คลายปัญหาและทำให้บริเวณนี้มีการทำงานร่วมกัน ทุกฝ่ายต่อไป

ผลของการพูดคุยเจรจาจนได้ข้อยุติ โดยนายอำเภอ ลอง ขอให้ประชาชนอดทน รอจนคำสั่งศาลถึงที่สุดเสียก่อนจากนั้นทางอำเภอจะเข้าไปร่วมกับชาวบ้านในการพัฒนาพื้นที่ต่อไป เพราะในช่วงปัจจุบัน อยู่ในระหว่าง การพิจารณาของศาล จังหวัดแพร่ ทางฝ่ายปกครอง จะไม่เข้าไป ก้าวก่าย รอจนคำสั่งศาลถึงที่สุดเสียก่อน

ส่วนเรื่องความขัดแย้ง ระหว่าง ผู้นำกับชาวบ้าน ทางอำเภอ จะเข้าไป สร้างความเข้าใจให้กับผู้นำ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ต่อไป

ชาวบ้านได้เสนอต่อที่ประชุม ในการเข้าไป ประกอบพิธีทางศาสนา รวมทั้งการสวดมนต์ บำเพ็ญกุศลในวันสำคัญ โดยเฉพาะในวันที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2561 ซึ่งเป็นวันสวรรณคต พระปรเมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 เส้นทางอำเภอ ไม่ขัดข้อง สามารถ ประกอบพิธี ตามที่ชาวบ้านต้องการได้ โดยมิได้ เข้าไปสร้างถาวรวัตถุอันเป็นข้อห้าม ในคำสั่งศาลดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากได้ข้อยุติ การใช้ที่ดินสาธารณะร่วมกัน ในบ้านศรีดอนชัย บริเวณป่ายางงามแล้ว ชาวบ้านได้เรียกร้องต่อทางอำเภอ ในเรื่องของการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินในชุมชนบ้านศรีดอนชัย เช่าบ้านอยู่มานานกว่า 50 ปี แต่ไม่สามารถ มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินของตนเองได้ ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์ ทางกฎหมาย ในที่ดินของตนเอง ชาวบ้านต้องการที่จะให้ทางราชการช่วยเหลือ ในเรื่องนี้ ทางอำเภอลอง จะหารือไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดแพร่ ในเรื่องของการออกโฉนดที่ดินตามแผนการพัฒนาที่ดินของรัฐที่จะลงมายังชุมชนในโอกาสต่อไปอย่างไรก็ตามต้องดูที่จุดที่ตั้งของที่ดินอยู่ในสถานะอะไร ถ้าเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ หรือที่ดินสาธารณะ จะไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ ซึ่งต้องดูเป็นรายๆไป อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ในอำเภอลอง จะเข้าไปสำรวจเพื่อเตรียมพื้นที่รองรับการออกโฉนดที่ดินของทางราชการต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน