X

‘ฟาร์มเห็ด’ บ้านใหม่ เพาะด้วยความรัก หารายได้แบบพอเพียง

นายศรีรัตน์ สังข์แก้ว เจ้าของฟาร์มเห็ดบ้านใหม่ กล่าวว่า ตนกับภรรยานางกุหลาบ สังข์แก้ว ยึดอาชีพเพาะเห็ด ขายมาประมาณ 20 ปี โดยนำความรู้ด้านการเพาะเห็ดมาจากประสบการณ์เมื่อครั้งทำงานเป็นลูกจ้างฟาร์มเห็ดที่ จ.นครปฐมเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

“การประกอบอาชีพอะไรขึ้นอยู่กับความชอบ ความรักไม่ได้เพียงแค่รายได้ดีเท่านั้น หากไม่รักทำไปก็ไม่รุ่ง รายได้เดือนละ 30,000-40,000 กว่าบาท เนื่องจากตนและภรรยายึดอาชีพเพาะเห็ดพร้อมกับส่งเสียลูกชาย 3 คน จนสามารถเรียนจบมหาวิทยาลัยได้ ดังนั้นการทำอาชีพนี้แม้จะเหนื่อยแต่ก็เป็นอิสระเคล็ดลับของเราคือเห็ดทุกชนิดต้องเน้นความสด ตัดทุกเช้าเพื่อนำไปจำหน่ายและซื่อสัตย์กับผู้บริโภค”

ด้านนางกุหลาบ สังข์แก้ว กล่าวว่า การทำฟาร์มเห็ดต้องอดทนบางครั้งต้องพบอุปสรรคเช่น ฤดูร้อนเห็ดจะติดเชื้อรา ทำให้เสียโรงเพาะเห็ดต้องสะอาด รวมทั้งเห็ดทุกชนิดมีอายุความสดเพียง 3 วันดังนั้นจำเป็นต้องรีบจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยเร็ว

ฟาร์มเห็ดบ้านใหม่ ตั้งอยู่ ต.ทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา เน้นเพาะเห็ด 5 ชนิดคือ เห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม เห็ดขอนเห็ดหูหนู และเห็ดเป๋าฮื้อเพื่อตัดทุกเช้าและนำไปจำหน่ายที่ตลาดหาดใหญ่ในทุกเช้าวันจันทร์ ถึงเสาร์ ส่วนวันอาทิตย์ไปจำหน่ายที่ตลาดพ่อพรหมหาดใหญ่ใน วันละ 20 กิโลกรัม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

http://www.songkhlatoday.com นักเล่าข่าวจากอำเภอหนึ่งในสงขลา ชอบทำข่าวเล็กๆ ตั้งใจสะท้อนความจริงและมุมมองที่แตกต่างจากทุกสนามข่าว