X

เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังเฮ ราคาขยับ 3.80 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2561 เวลา 9.30 น.สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือเปิดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 61 ที่ห้างสรรพสินค้าเทอมินอล 21 มี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการระทรวงพาณิชย์ มาเป็นประธาน พร้อมด้วย นายจรัสชัย โชคเรืองสกุลรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้ประกอบการลานมันโรงแป้งอัดมันเส้นอัดมันเม็ด โรงงานผลิตเอทานอลผู้ส่งออกมันเส้นมันอัดเม็ด และผู้ประกอบการวิสาหกิจเกี่ยวกับมันสำปะหลังกว่า 260 ราย ครอบคลุมพื้นที่แหล่งผลิตมันสำปะหลังไม่ว่าจะเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกและเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังกว่า1,000 คน เข้าร่วม ณ ลานฮอลล์เทอมินอล 21 จ.นครราชสีมา

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีกับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ที่ราคามันสำปะหลังพุ่งไปแตะกิโลกรัมละกว่า 3 บาท ซึ่งจะทำให้เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ในภาวะเศรฐกิจในขณะนี้ อีกอย่างการแข่งขันระหว่างประเทศไม่ว่าจะเป็นกัมพูชาและลาวได้ชะลอตัวในการส่งมันเส้น ส่งผลให้เกษตรกรขายหัวมันสดราคาหน้าโรงแป้งอยู่ที่ 3.10 บาท บางโรงงานติดป้ายสูงถึง 3.80 บาท เป็นราคาที่รับซื้อหัวมันสดจากโรงงานที่สูงที่สุดในรอบหลายๆปีจึงทำให้เกษตรตกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในฤดูกาลใหม่หันมาปลูกมันสำปะหลังกันอย่างคึกคัก

นายประพันธ์ เขียนนอก ผู้จัดการสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เผยว่า สาเหตุที่หัวมันสดขึ้นมาแตะ 3.80 บาท นั้นเป็นเพราะในห้วงเวลาที่ผ่านมาเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังหันไปปลูกพืชอย่างอื่นแทน เช่น อ้อยและข้าวโพด จึงทำให้เกษตรกรปลูกมันน้อยลงส่งให้ราคามันขยับสูงขึ้นคาดว่าปี 61 เกษตรกรจะหันมาปลูกมัน ส่งผลให้เศรษฐกิจตามชนบทส่อสัญญานดีขึ้น

ด้านสมาคมการค้ามันสำปะหลังทั้ง 4 สมาคม อย่างสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตมันสำปะหลังไทย สมาคมผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมผลิตแป้งมันสำปะหลังไทยร่วมกันจับมือกับกระทรวงพาณิชย์ ในเรื่องของการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างถูกต้องมีมาตฐาน จะไม่ผูกขาดจากประเทศจีนอีกต่อไป และจะส่งเสริมการขยายตลาดมันสำปะหลังไปยังแทบยุโรปอย่างประเทศตุรกีและนิวซีแลนด์ เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งตลาดเดียวอย่างประเทศจีน ผู้จัดการสมาคมฯ กล่าว

อย่างไรก็ตามในงานประชุมใหญ่ของสมาคโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือและผู้ประกอบการได้มอบเครื่องสับมันสำปะหลังขนาดครัวเรือนจำนวน 30 เครื่อง (ฟรี )ให้กับเครือข่ายเกษตรกรที่มีความเข้มแข็งทั้ง 30 ราย เพื่อนำไปต่อยอดและยกระดับรายได้ในครัวเรือนของเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังได้อย่างมั่งคั่งและมั่นคงต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน