X

ไฟไหม้ ‘โรงงานสารเคมีระยอง’ เจ็บ 2 คน อพยพผู้ป่วยติดเตียง 6 คน

สาธารณสุข เผย มีผู้ได้รับผลกระทบ 2 หมู่บ้าน บาดเจ็บ 2 คน และอพยพผู้ป่วยติดเตียง 6 คน จากเหตุไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลสารเคมี อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ผลตรวจคุณภาพอากาศยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ว่า เหตุเพลิงไหม้ โรงงานเก็บสารเคมีและกากอุตสาหกรรม ใน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09.15 น. เป็นโรงงานที่ประกอบกิจการรีไซเคิลและรับกำจัดกากของเสีย ซึ่งถูกยกเลิกใบอนุญาต อยู่ระหว่างดำเนินคดีและพิทักษ์ทรัพย์ ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบกลุ่มควันสีดำ พัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 2 หมู่บ้าน คือ ม.8 ต.บางบุตร และ ม.11 ต.หนองบัว และสามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

สำหรับการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวและจุดปฐมพยาบาล บริเวณวัดหนองพะวา พบผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย มีอาการแสบตาหลังเข้าไปดับเพลิง และมีผู้ป่วยติดเตียง/ติดบ้าน 2 คน จึงอพยพมายังวัดหนองพะวา

ส่วนจุดอพยพที่ อบต.หนองบัว มีประชาชนจาก ม.11 อพยพเข้ามาประมาณ 35 คน พบมีอาการผื่นคันทั่วตัว 1 คน นำส่งรักษาโรงพยาบาลบ้านค่าย ขณะนี้อาการดีขึ้นแต่ยังให้พักสังเกตอาการที่โรงพยาบาล และมีผู้ป่วยติดเตียง 4 คน อพยพไปยัง รพ.สต.หัวชวด 1 คน รพ.สต.หนองกรับ 1 คน และ รพ.สต.คลองขนุน 2 คน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการดูแลสภาพจิตใจว่า ได้สำรวจผู้ได้รับผลกระทบเชิงรุก ผ่านระบบออนไลน์ พบมีอาการวิตกกังวล 3 คน และอยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจเพิ่มเติม

สำหรับการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมนั้น ศูนย์ควบคุมมลพิษ จ.ระยอง ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศโดยรอบบริเวณพื้นที่โรงงาน พบไอระเหยสารเคมีเล็กน้อย ห่างจากโรงงานไปทางด้านทิศเหนือประมาณ 4 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศเบื้องต้น บริเวณชุมชนโดยรอบ โดยเฉพาะด้านท้ายลม ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือและทิศเหนือ ของพื้นที่โรงงาน พบว่ายังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"