X

สงกรานต์67 : 6 วัน เสียชีวิต 243 คน เชียงรายแชมป์ เจ็บสะสม 1,837 คน

กรุงเทพฯ – 6 วัน สงกรานต์ปี 2567 เกิดอุบัติเหตุรวม 1,811 ครั้ง บาดเจ็บ 1,837 คน เสียชีวิต 243 คน เชียงรายเสียชีวิตสูงสุด 15 คน ศปถ.สั่งเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายต่อเนื่อง และอำนวยความสะดวกผู้ที่ยังตกค้างตามสถานีขนส่ง

วันที่ 17 เมษายน 2567 ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนน ประจำวันที่ 16 เมษายน 2567 วันที่ 6 ของการรณรงค์ ‘ขับขี่อย่างปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ’ เกิดอุบัติเหตุ 242 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 237 คน ผู้เสียชีวิต 32 คน จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ แพร่ (13 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด แพร่ เช่นเดียวกัจ (18 คน จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ ขอนแก่นและสุรินทร์ (จังหวัดละ 3 คน)

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ขับรถเร็ว ตามด้วยดื่มแล้วขับ ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ยังคงเป็น รถจักรยานยนต์

สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม ในช่วง 6 วัน (11-16 เม.ย.67) เกิดอุบัติเหตุรวม 1,811 ครั้ง บาดเจ็บรวม 1,837 คน เสียชีวิตรวม 243 คน
♦ จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) มี 9 จังหวัด
♦ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด คือ เชียงราย (71 ครั้ง)
♦ จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด คือ แพร่ (68 คน)
♦ จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ เชียงราย (15 คน)

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 ระบุว่า วันนี้ ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางถึงจุดหมายแล้ว แต่ยังมีบางส่วนอยู่ระหว่างเดินทางกลับ ศปถ.ด้กำชับจังหวัด ดูแลความปลอดภัยและบริหารจัดการจราจรในเส้นทางสายหลัก เส้นทางเชื่อมต่อถนนสายหลักที่มุ่งสู่กรุงเทพฯ และถนนทางตรงที่มีระยะทางยาว เน้นคุมเข้มการขับรถเร็ว ป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับใน และการใช้อุปกรณ์นิรภัยตลอดการเดินทาง รวมถึงเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง

จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงหกวันที่ผ่านมา พบว่า ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ คิดเป็นร้อยละ 84.90 ดังนั้น เพื่อเป็นการลดความรุนแรง ของการบาดเจ็บและความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากการใช้ยานพาหนะดังกล่าว ขอให้ประชาชนสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งเมื่อขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมถึงปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งของตนเองและผู้ร่วมใช้เส้นทาง

ประสานใช้กฎหมายเข้มงวด อำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่ยังตกค้าง
นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เปิดเผยว่า การขับรถเร็วยังคงเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ ศปถ.ได้ประสาน ให้จังหวัดและกรุงเทพมหานครดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเข้มข้น ทั้งการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยกวดขันพฤติกรรมเสี่ยง โดยเฉพาะการขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและอำนวยความสะดวก ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ยังคงติดค้างในสถานีขนส่ง ท่าอากาศยาน ท่าเทียบเรือ และสถานีรถไฟทุกแห่ง เพื่อให้สามารถเดินทางกลับได้อย่างปลอดภัย

ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในเด็ก-เยาวชน
นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการ ศปถ. ชี้ว่า กลุ่มเด็กและเยาวชนมีอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น จากพฤติกรรมเสี่ยง โดยเฉพาะการขับรถเร็ว การดื่มแล้วขับ การไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย และรถจักรยานยนต์ไม่ปลอดภัย ศปถ.จึงประสานจังหวัด ใช้มาตรการทางสังคม ในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในเด็กและเยาวชนตั้งแต่ต้นทาง ด้วยการดูแลและป้องปรามจากครอบครัว รวมถึงวิเคราะห์สาเหตุหลักการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุ ที่จะนำไปสู่การกำหนดมาตรการและกลยุทธ์ ในการสร้างความปลอดภัยทางถนน ทั้งในช่วงปกติและเทศกาลสำคัญ

หากประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุ แจ้งเหตุได้ทาง
♦ สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
♦ ไลน์ : ปภ.รับแจ้งเหตุ1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วน 

ขอบคุณภาพปกจากกู้ภัย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"