X

คมนาคม สั่งหยุด! ‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’ หลังรางนำไฟฟ้าหล่นใส่รถเสียหาย 3 คัน

กรุงเทพฯ – กระทรวงคมนาคม สั่น ห้ามเกิดเหตุอีก พร้อมสั่งเร่งสอบหาสาเหตุและตรวจความมั่งคงแข็งแรง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง หลังรางนำไฟฟ้าร่วงหล่น ระหว่างสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9

วันที่ 28 มีนาคม 2567 นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ร่วมกับ นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจสอบกรรณีรางนำไฟฟ้า รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ร่วงหล่น ระหว่างสถานีกลันตัน-สถานีสวนหลวง ร.9 วันนี้ เมื่อเวลา 08.30 น.

โดยกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รายงานว่า รางนำไฟฟ้า (conductor rail) ฝั่งด้านในของคานทางวิ่ง (ด้านติดกับทางเดินตรงกลาง (walkway)) ระหว่างสถานีกลันตัน ถึงสถานีศรีอุดม ฝั่งมุ่งหน้าสถานีสำโรง (south bound) หล่นบนคานทางวิ่ง และมีอะไหล่ตัวยึดรางหล่นลงบนพื้น จึงจำเป็นต้องหยุดให้บริการเดินรถทั้งระบบเป็นการชั่วคราว

ผู้รับสัมปทานฯ ได้ดำเนินการอพยพผู้โดยสารจากขบวนรถ ลงสู่ทางเดินกลางทางวิ่ง จาก 2 ขบวนที่อยู่ตรงกลางทาง ไปที่สถานีศรีอุดมและสถานีศรีนุช โดยเริ่มอพยพ เมื่อเวลา 09.11 น. และอพยพแล้วเสร็จเวลาประมาณ 09.30 น. พร้อมทั้งได้ประสาน องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อเตรียมรถโดยสารรับ- ส่งผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง โดยในเบื้องต้น ขสมก.เตรียมรถเพิ่มในช่วงเช้าประมาณ 10-15 คัน และช่วงเย็นประมาณ 10 คัน

ต่อมา ยังได้รับแจ้งว่า มีวัตถุหล่นลงพื้นถนน ระหว่างสถานีสวนหลวง ร.9-สถานีศรีอุดม ขาล่อง ทิศทางมุ่งหน้าสถานีสำโรง ส่งผลให้มียานพาหนะได้รับความเสียหาย 3 คัน ประกอบด้วย รถบรรทุกเล็กตู้ทึบ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล และจักรยานยนต์ โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

โดยบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน ได้ดูแลรับผิดชอบเยียวยาค่าเสียหายเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม หากประชาชนท่านใดได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถแจ้งความหรือประสานรับการเยียวยาได้เต็มที่

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ ขร. ไปวิเคราะห์หาสาเหตุร่วมกับ รฟม. ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบราง และผู้รับสัมปทาน เพื่อหาแนวทางการป้องกัน

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจต่อผู้ใช้บริการ จึงขอหยุดให้บริการ วันนี้ จนถึงเวลา 24.00 น. เพื่อตรวจสอบและแก้ไขให้มีความมั่นคงแข็งแรงต่อไป

ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการว่า จะต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก หากเกิดขึ้นอีก จะพิจารณาถึงสัญญาสัมปทานของโครงการฯ และบทลงโทษที่ระบุไว้ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อประชาชน และความปลอดภัยในการเดินทาง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"