X

รวบ! ยกแก๊ง ‘บิ๊กไบค์’ ลอบขนยาบ้าเกือบ 2 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์กว่า 7 ล้าน รับทำมาแล้ว 3 ครั้ง

กรุงเทพฯ – ป.ป.ส.-ตำรวจ-ทหาร เปิดปฏิบัติการ ตามจับ ‘กลุ่มบิ๊กไบค์’ ยกแก๊ง 6 คน อำพรางตัวเป็นคาราวานท่องเที่ยว ลักลอบขนยาบ้า 1 ล้าน 890,000 เม็ด จากภาคเหนือสู่ภาคกลาง ขยายผล ยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท ทั้งทอง รถ เงินสด

วันที่ 5 มีนาคม 2567 ณ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส., พล.ต.ต.อดิศ เจริญสวัสดิ์ ผู้บังคับการปราบปรามยาเสพติด 3 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และนายปถุณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. นำคณะ แถลงผลปฏิบัติการสืบสวนขบวนการลำเลียงยาสพติด ซึ่งเป็นผลการดำเนินการร่วมกันของ ป.ป.ส. ตำรวจ และทหาร ตามเบาะแสร้องเรียนผ่านสายด่วน 1386

โดยจับกุมผู้ต้องหา 6 คน พร้อมของกลางยาบ้า 1 ล้าน 890,000 เม็ด
ชุกซ่อนในอุปกรณ์พ่วงข้างรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 5 คัน บรรจุคันละ 370,000-380,000 เม็ด ขยายผลตรวจคัน 10 จุด ในพื้นที่ 4 จังหวัด (จ.ชลบุรี 5 จุด, จ.สมุทรปราการ 1 จุด, จ.พิจิตร 1 จุด และ กทม. 3 จุด)

สามารถตรวจยืดอายัดทรัพย์สิน ได้แก่ รถยนต์ 2 คัน รถจักรยานยนต์ 1 คัน รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 6 คัน เงินสด 49,000 บาท ทองคำน้ำหนักรวม 42 บาท เงินในบัญชีธนาคารยอดเงิน 217,000 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า 7 ล้านบาท

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงว่า ปฏิบัติการตังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2567 ป.ป.ส.ได้รับแจ้งเบาะแสร้องเรียนยาสพติดผ่านสายด่วน 1386 จากพลเมืองดีใน จ.เชียงราย พบกลุ่มรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ มาพักอยู่ที่โรงแรมในตัวเมืองเชียงราย ขับขี่รถเสียงดัง รบกวนช่วงเวลากลางดีก คาดว่าจะมีการรวมกลุ่มมั่วสุมเสพยาเสพติด และต้องสงสัยว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยใช้การอำพรางเป็นคาราวานท่องเที่ยว ซึ่กลุ่มดังกล่าวเข้ามาในพื้นที่ เฉลี่ยเตือนละ 1-2 ครั้ง และมักเดินทางออกจากพื้นที่ในช่วงเช้ามืด ผิดปกติจากบุคคลทั่วไป

จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการข่าวและปราบปรามยาเสพติด 2 (จ.เชียงราย) ร่วมกับตำรวจเชียงราย หน่วยปฏิบัติการต่าง ๆ และกองกำลังผาเมือง สืบสวนพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง

กระทั่ง พบกลุ่มรถจักรยานยนต์ลักษณะตามแจ้ง จำนวน 6 คัน มีชายวัยรุ่นและวัยกลางคนเป็นผู้ขับขี่ โดยมีการติดตั้งโครงเหล็กพร้อมกล่องบรรทุกสิ่งของ เจ้าหน้าที่จึงติดตามพฤติการณ์อย่างใกลัชิด พบว่าเข้าพักที่รีสอร์ตในพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย

ต่อมา ช่วงเช้ามืด ของวันที่ 4 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหา 6 คน พร้อมของกลางยาบ้า 1 ล้าน 890,000 เม็ด ซุกซ่อนในอุปกรณ์พ่วงข้างรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 5 คัน

ผู้ต้องหาให้การสารภาพว่า รับค่าจ้างลำเลียงยาเสพติด รวม 1 ล้านบาท โดยทำมาแล้ว 3 ครั้ง และเตรียมนำยาเสพติดไปส่งในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งจากการสืบสวนเชื่อว่า ยาเสพติดลำเลียงมาจากบ้านชนเผ่ามูเชอ กะเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังขยายผลปิดล้อมตรวจคันพื้นที่เกี่ยวข้อง 10 จุด ใน 4 จังหวัด ตรวจยึดทรัพย์สินรวมมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า การจับกุมครั้งนี้ ถือเป็นลักษณะการกระทำความผิดรูปแบบใหม่ โดยอำพรางเป็นคาราวานท่องเที่ยว ใช้รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ติดตั้งกล่องบรรทุกสิ่งของ เป็นยานพาหนะในการลำเลียงยาเสพติด ปริมาณมากระดับล้านเม็ด

ความสำเร็จของคดีดังกล่าว เกิดจากประชาชนแจ้งเบาะแสร้องเรียน
ผ่านสายด่วน ป.ป.ส.1386 ซึ่งมีความสมบูณ์และเป็นประโยชน์ ช่วยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้เร็ว ซึ่งขอให้ประชาชนเข้าใจว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ไม่ได้ดำเนินการแต่รายใหญ่ หากแต่ยังคำนึงถึงรายย่อย เพื่อลดปัญหายาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมขอความร่วมมือประซาชน ช่วยสอดส่องและแจ้งเบาะแส เชื่อว่าจะทำให้ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมอื่น ๆ ลดลง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566-ปัจจุบัน สำนักงาน ป.ป.ส.ได้รับเรื่องร้องเรียน (ทุกช่องทาง) ทั้งสิ้น 7,370 เรื่อง ดำเนินการแล้ว 4,143 เรื่อง ซึ่งจะดำเนินการให้ครบทุกเรื่อง

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวขอบคุณประชาชนที่แจ้งเบาะแส คดีดังกล่าวเป็นความร่วมมือที่ดีของ ทุก ๆ ฝ่าย ทั้งภาคประชาชนที่ไม่นิ่งนอนใจเมื่อพบเหตุต้องสงสัย และเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ก็ตอบสนองต่อข้อร้องเรียนของประชาชนอย่างรวดเร็ว และร่วมมือกันจนทำให้สามารถจับกุมผู้ต้องหาไต้

ภายหลังการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ยังทดสอบยาบ้าที่จับกุมได้ เพื่อยืนยันว่าเป็นยาเสพติดจริง และหาปริมาณสารเสพติด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"