X

รัฐบาล รับ เจอ ‘แร่ลิเทียม’ อันดับ 3 ของโลก คลาดเคลื่อน แต่เสริมศักยภาพ EV

กรุงเทพฯ –  รองโฆษกรัฐบาล ชี้แจงปมดราม่าเจอแร่ลิเทียม กพร.ให้ข้อมูลชุดใหม่ ทรัพยากรแร่ที่พบ เป็นแร่ที่มีศักยภาพ ประมาณ 14.8 ล้านตัน ที่รวมถึงลิเธียม ซึ่งเป็นประโยชน์ส่งเสริมนโยบายอีวีต่อเนื่อง เพื่อผลักดันไทยเป็นฮับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค

วันที่ 20 มกราคม 2567 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า จากกรณีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการค้นพบทรัพยากรแร่ ซึ่งรวมถึงแร่ลิเธียม ทำให้เป็นที่สนใจอย่างกว้างขวาง  เมื่อวันที่ 19 ม.ค. กพร.ได้ให้ข้อมูลชุดใหม่ เพื่อขยายความในรายละเอียดที่คลาดเคลื่อนบางประการ และช่วยสร้างความเข้าเกี่ยวกับผลการสำรวจแหล่งลิเธียมในประเทศไทย โดยพบแร่จำนวนมากใน อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ซึ่งมีแหล่งลิเธียมที่มีศักยภาพอยู่ 2 แหล่ง คือ แหล่งเรืองเกียรติ และแหล่งบางอีตุ้ม

ในแหล่งบางอีตุ้มนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสำรวจรายละเอียด เพื่อประเมินปริมาณสำรอง  ส่วนแหล่งเรืองเกียรติ ประเมินแล้วว่ามีปริมาณทางธรณีของทรัพยากรแร่(Mineral Resource) ประมาณ 14.8 ล้านตัน ซึ่งแร่ที่พบนั้น เป็นแร่เลพิโดไลต์(Lepidolite) ที่มีความสมบูรณ์ของลิเธียมออกไซด์เฉลี่ย 0.45% ซึ่งหากมีการอนุญาตทำเหมือง และออกแบบแผนผังอย่างเหมาะสม คาดว่าในอนาคต จะสามารถนำลิเธียมมาพัฒนา เป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาด 50 kWh ได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคัน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงอีกว่า การนำเสนอข้อมูลก่อนหน้านี้ โดยเปรียบเทียบกับปริมาณสำรองของต่างประเทศนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงถึงข่าวดีของประเทศไทย กับการมีแหล่งวัตถุดิบสำคัญ ที่จะสามารถช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ และยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ ที่ประเทศไทยจะมีปริมาณแร่ลิเธียม เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

นอกจากนี้ กพร.ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า คำว่า ‘ทรัพยากรแร่’ หรือ Mineral Resource หมายถึงปริมาณทางธรณีของทรัพยากรแร่ ซึ่งไม่ได้หมายถึงปริมาณทรัพยากรโลหะลิเธียมแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการค้นพบ ‘แร่ดิบ’ ที่มีความเป็นไปได้ที่จะมีแร่สำคัญคือ ‘แร่ลิเธียม’ อยู่ในนั้นด้วย

“ข้อมูลของ กพร. ที่ระบุว่า ไทยสำรวจทรัพยากรแร่ หรือ Mineral Resource กว่า 14.8 ล้านตัน ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนไทยทุกคน เพราะไม่ว่าในปริมาณแร่ดังกล่าวจะมีแร่ลิเธียมอยู่เท่าไหร่ การมีทรัพยากรแร่ที่สำคัญในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นแร่ลิเธียม แร่โซเดียม หรือแร่โปรแตส ล้วนมีส่วนสำคัญให้การสร้างความมั่นคงให้กับประเทศเพราะเป็นการช่วยลดการนำเข้า และเพิ่มการพึ่งพิงตนเองให้กับคนไทย กระทรวงอุตสาหกรรมยังคงพร้อมให้การสนับสนุน และรัดกุมกระบวนการนำแร่ขึ้นมาใช้ประโยชน์ และรัฐบาลเองก็ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าตามนโยบาย EV 3.5 ที่จะผลักดันไทยเป็นฮับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค และเป็นฐานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเพื่อเติมเต็มความต้องการของอุตสาหกรรมดังกล่าว ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยอีกด้วย” นางรัดเกล้า ย้ำ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"