X

‘นายกฯ’ ยืนยัน ‘คนไทยในอิสราเอล’ ถูกจับเป็นตัวประกัน 18 คน ไม่ใช่ 54 คน

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ ปฏิเสธ คนไทยในอิสราเอลถูกจับเป็นตัวประกัน 54 คน ยืนยัน ตัวเลขสถานทูตไทยรายงาน 18 คน พิสูจน์อัตลักษณ์แล้ว 24 คน  

วันที่ 26 ตุลาคม 2566 กรณีสำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างข้อมูลจากทางการอิสราเอล ว่า มีตัวประกันถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปประมาณ 220 คน ในจำนวนนี้ มีแรงงานชาวไทยมากถึง 54 คน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงล่าสุด ผ่านทวิตเตอร์ (X) ว่า

“จากที่มีการสัมภาษณ์ผมเมื่อช่วงบ่าย กรณีมีรายงานว่าคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม ผมได้ตรวจสอบกับหน่วยงานความมั่นคง กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แล้ว ทราบว่า ตัวเลขผู้ถูกจับกุมตัวจำนวน 54 คนตามที่เป็นข่าวนั้น ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ คาดว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นการกล่าวรวมตัวเลข 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มที่ถูกจับ (2) กลุ่มที่เสียชีวิตแล้ว (3) กลุ่มที่สูญหาย

ผมจึงขอยืนยันการรายงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ สถานะ ณ วันที่ 26 ต.ค.ว่า มีคนไทยถูกจับกุมเป็นตัวประกันทั้งหมด 18 คน ซึ่งจำนวนนี้ได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลด้วยครับ” นายเศรษฐ ระบุไว้ในข้อความที่โพสต์ 

‘ปานปรีย์’ ยืนยัน เสียชีวิต 33 คน เจ็บและถูกจับอย่างละ 18 คน
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุเช่นกันว่า ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า จำนวนตัวประกันดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ ดังนั้น ณ เวลานี้ ยังยืนยันที่ยอดเดิม คือ เสียชีวิต 33 คน บาดเจ็บ 18 คน และถูกจับเป็นตัวประกัน 18 คน (ลดลงจากเดิม 19 คน เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีการบวกยอดผู้เสียชีวิตไปด้วย 1 คน จึงเกิดความคลาดเคลื่อน)

ส่วนยอด 54 คน ตามรายงานข่าวนั้น ไม่ทราบว่านับอย่างไร เพราะถ้านับรวมจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตไปด้วย ก็จะถึงตามที่เป็นข่าว แต่ต้องรอการยืนยันจากทางอิสราเอลอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้สอบถามทางเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แล้ว ยังยืนยันตัวเลขเดิม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้เสียชีวิตชาวไทย 33 คนนั้น ทางการอิสราเอลแจ้งว่า ได้ดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์ และยืนยันเป็นคนไทยได้แล้ว 24 คน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"