X

เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่การเมืองไทย ‘2 นายกฯ พบกัน’ ก่อนส่งงาน

กรุงเทพฯ – ภาพประวัติศาสตร์การเมืองไทย นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เข้าพบ นายกรัฐมนตรีที่กำลังจะไป ขอสานต่องาน ยึดมั่นชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใจเย็น และอดทน

ปฏิเสธไม่ได้เลย สำหรับภาพประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของการเมืองไทย ซึ่งเกิดขึ้น ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันนี้ (24 สิงหาคม 2566) เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดห้องโดมทอง ให้การต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ทั้งคู่เริ่มต้นทักทายกันแบบไทย ๆ ด้วยการยกมือไหว้ ก่อนจับมือกัน จากนั้น พลเอกประยุทธ์ มอบแจกันดอกไม้แสดงความยินดีกับนายเศรษฐา บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

โดยมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นสักขีพยานและร่วมหารือด้วย

พลเอกประยุทธ์ ยังใจดี พานายเศรษฐา เยี่ยมชมห้องทำงานนายกฯ และทำเนียบรัฐบาล ทั้งคู่ใช้เวลาร่วมกันราว 1 ชั่วโมง

นายเศรษฐา เปิดเผยว่า ในฐานะผู้น้อย เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ไปพบและปรึกษาหารือ จากการสนทนากัน พลเอกประยุทธ์ เป็นคนน่ารัก พร้อมพาชมทำเนียบรัฐบาล

พลเอกประยุทธ์ เป็นห่วงเป็นใยบ้านเมือง ฝากเรื่องบริหารจัดการบ้านเมือง มีบางส่วนให้คำนึงถึงและให้ระวัง ให้ใจเย็น ให้อดทน ยึดมั่นดูแล ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และนโยบายอะไรดี ๆ ที่พลเอกประยุทธ์ทำไว้ ก็ให้ฝากดูแลต่อด้วย และยังพบปะคนที่ได้ทำงานกับพลเอกประยุทธ์ด้วย ซึ่งอะไรที่เหมาะสมที่จะทำต่อ เราก็จะทำ

นายเศรษฐา เปิดเผยอีกว่า พลเอกประยุทธ์ พาชมทำเนียบรัฐบาล ห้องทำงานนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงห้องที่ให้เด็กไปนั่งในวันเด็ก แต่พลเอกประยุทธ์ บอกว่าท่านไม่นั่งตรงนี้ ท่านนั่งห้องเล็กอีกห้อง

“การพูดคุยครั้งนี้ หารือกันเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ วันนี้ ต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง แล้วก็มาดูแลบ้านเมืองให้ดี ซึ่งพลเอกประยุทธ์ ก็ฝากฝังไว้”

“พลเอกประยุทธ์ เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ และได้พูดคุยกันดีแบบผู้ใหญ่ โดยพลเอกประยุทธ์ บอกด้วยว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้มีนายกรัฐมนตรี 2 ท่าน มาพบปะคุยแลกเปลี่ยนไอเดีย และฝากฝังเรื่องบ้านเมือง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี” นายเศรษฐา กล่าว

สำหรับกระแสตอบรับที่ออกมา หลังการพบกับ พลเอกประยุทธ์ ในสถานการณ์ที่ขัดแย้ง นายเศรษฐา บอกว่า ความขัดแย้งมีอยู่ในหลายภาคส่วน การพบปะเพียงหนเดียวแล้วทุกอย่างจะจบไป คงลำบาก แต่ต้องให้เวลาการกระทำและการกระทำเป็นตัวพิสูจน์ แต่อย่างน้อยก็ได้ทราบเจตนารมณ์ของพลเอกประยุทธ์ ที่อยากจะก้าวข้ามความขัดแย้ง และเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมืองด้วยความจริงใจ เราต้องพยายามทำงานด้วยกันต่อไป

ให้เกียรติซึ่งกันและกัน
พลเอกประยุทธ์ พูดถึงการพบกับนายเศรษฐา ว่า “ก็ดี เป็นการพบกันในวาระที่สมควร ท่านก็ติดต่อมาว่าขอพบ เพื่อจะได้ทำความรู้จักซึ่งกันและกัน ผมก็ต่างคนต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ได้คุยอะไรกันมากนัก เพราะมีเวลาจำกัด ก็ขอฝากดูแลทุกอย่าง หน่วยงานความมั่นคงต่าง ๆ ก็ทำความเข้าใจกันให้ดี ท่านก็รับไป คือถ้าถามมาผมก็ตอบไป ผมก็ต้องรักษามารยาท จะไปก้าวล่วงอำนาจก็คงไม่ได้ มีอะไรก็ปรึกษาซึ่งกันและกัน หน่วยงานต่างๆ ก็พร้อมที่จะส่งมอบงาน เพราะมีข้อมูลต่าง ๆ ในการปฏิบัติราชการอยู่แล้ว”

พลเอกประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ไม่มีงานใดที่คั่งค้าง จะฝากนายกฯ คนใหม่ เพราะอะไรที่ดี นายเศรษฐาก็จะพิจารณาแล้วทำต่อ อะไรที่จะต้องปรับก็ปรับ เพื่อชาติ เพื่อสถาบัน

ส่วน 2 นายกฯ มาเจอกัน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีเพื่อสลายขั้ว สร้างความสามัคคีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า อย่าไปมองว่าสีไหนเป็นสีไหน เลิกแบ่งสีได้แล้ว วันนี้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า มีรัฐบาลใหม่มา

และอย่ามองว่า นายเศรษฐา ได้เป็นนายกฯ เพราะได้รับการสนับสนุนจากตนเอง รัฐบาลมาตามขั้นตอนและกระบวนการ เรื่องต่าง ๆ ในสภาฯ ก็เป็นเรื่องของรัฐสภา ตอนนี้อย่าไปสร้างประเด็น หรือคิดเอาเองเขียนออกมาก็ต้องระมัดระวังด้วย วันนี้ขัดแย้งกันไม่ได้แล้ว ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"