X

‘เพชร โอสถานุเคราะห์’ จากคนบันเทิง สู่ ผู้บริหารธุรกิจ-การศึกษา

กรุงเทพฯ – ปิดตำนาน ‘เพียงชายคนนี้…(ไม่ใช่ผู้วิเศษ)” นายเพชร โอสถานุเคราะห์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ อดีตนักร้องดัง เจ้าของเพลง ‘เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)’ เสียชีวิตในวัย 69 ปี

วันที่ 15 สิงหาคม 2566 นายเพชร โอสถานุเคราะห์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้บริหาร บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) และนักร้องเจ้าของเพลงดัง เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ) อายุ 69 ปี เสียชีวิตอย่างกะทันหัน เมื่อคืนนี้ (14 ส.ค.66) โดยมีรายงานว่า เสียชีวิตจากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน

ญาติเตรียมนำร่าง ตั้งบำเพ็ญกุศลที่ ศาลาโอสถานุเคราะห์ วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ

การจากไปของ ‘เพชร โอสถานุเคราะห์’ ยังความเศร้าโศก เสียใจ ไปยังบุคคลหลากหลายวงการ ที่เคยสัมผัสหรือร่วมงานกับ เพชร ทั้งในวงการ การศึกษา ธุรกิจ และบันเทิง ที่ต่างโพสต์ไว้อาลัยกันมากมาย

ประวัติ :
นายเพชร โอสถานุเคราะห์ เกิดวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2497 เป็นลูกชายคนโต (ในจำนวนพี่น้อง 2 คน) ของนายสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และทายาทรุ่นที่ 3 ของโอสถสภา ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เคยเป็นรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) และยังมีตำแหน่งผู้บริหารอีกหลายบริษัท

การศึกษา :
ชั้นมัธยมปลายที่ Teaneck High School รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา จากนั้นกลับมาเรียนต่อที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 2 ปี แล้วจึงกลับไปเรียนต่อจนจบปริญญาตรี ด้านบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด ที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นอิลลินอยส์ เมื่อเรียนจบได้กลับมาทำงานโฆษณา ก่อนออกผลงานเพลง

งานในวงการสื่อ-บันเทิง : 
หลังเรียนจบปริญญาตรี กลับมาเมืองไทย ทำงานโฆษณา ก่อนออกงานเพลง แล้วหันไปทำงานนิตยสารสำหรับผู้หญิง ขยายไปทำงานด้านรายการโทรทัศน์ ‘รายการผู้หญิงวันนี้’ ซึ่งเพชรยังเป็นผู้เขียนบท และกำกับรายการ ด้วยตัวเอง

ผลงานเพลงสร้างชื่อ : 
เพชร โอสถานุเคราะห์ มีผลงานเพลง 2 อัลบั้ม ที่ห่างกันถึง 20 ปี อัลบั้มชุดแรก ชื่อ ‘ธรรมดา…มันเป็นเรื่องธรรมดา’ ออกในปี 2530 ส่วนอัลบั้มชุดที่ 2 ชื่อ ‘Let’s Talk About Love’ ออกในปี 2550

ผลงานเพลงที่สร้างชื่อให้เพชร อย่างมาก คือ ‘เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)’ และ ‘ดิ้นกันมั้ยลุง’ โดยเฉพาะเพลง ‘เพียงชายคนนี้ฯ’ ที่โด่งดังมาก ๆ มาจนถึงทุกวันนี้ แม้จะมีผู้นำมาทำใหม่หลายเวอร์ชัน แต่เวอร์ชันที่เป็นตำนาน ไม่สามารถลบล้างได้ คือ ต้นฉบับชอง เพชร นั่นเอง

นอกจากนี้ เพชรยังเป็นผู้แต่งเพลง ‘หมื่นฟาเรนไฮต์’ ให้วงไมโคร ด้วย

เพชร ยังเป็นผู้ริเริ่มก่อสร้างตึก ‘เพชร’ สถาปัตยกรรม ‘ทรงเพชร’ ขึ้นใน ม.กรุงเทพ รังสิต ซึ่งกลายเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ และเป็นผู้เปลี่ยนภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยสู่ Creative University

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"