X

ปชป. จี้ ปลด-ดำเนินคดี ‘ปดิพัทธ์​’ โพสต์ภาพ​คู่คราฟต์เบียร์

กรุงเทพฯ – โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ สอน รองประธานสภา ‘ปดิพัทธ์’ เป็นผู้นำต้องระมัดระวังตัว ด้าน ‘อี้ แทนคุณ​’ จี้ ประธานสภา ทั้งดำเนินคดี ทั้งปลด เหตุ โพสต์ภาพคู่เบียร์ ลงโซเชียล เสี่ยงผิด พ.ร.บ.ควบคุม​แอลกอฮอล์​

วันที่ 14 สิงหาคม 2566 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่หนึ่ง จากพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพคู่คราฟต์เบียร์ ผ่านเพจ เฟซบุ๊ก Padipat Suntiphada – ปดิพัทธ์ สันติภาดา โดยยืนยันว่า มีการโพสต์ภาพคราฟต์เบียร์จริง และเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แน่นอน

ทั้งนี้ ในหลักการของ พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ควบคุมเรื่องการโฆษณาไว้ มีเจตนารมณ์เพื่อปกป้องสังคม ไม่ให้มีการโฆษณา มาตรา 32 ระบุใจความสำคัญไว้ 2 กรณี คือ ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อประโยชน์ในทางการค้า คือ การโฆษณาเสนอขายหรือส่งเสริมการขายกฎหมายห้าม และอีกกรณี คือ ห้ามแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมกับการมีข้อความหรือพฤติการณ์ที่เป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงใจให้คนอื่นอยากจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว ซึ่งเป็นหลักกฎหมายใช้บังคับกับทุกคน

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ประการต่อมาที่ต้องวินิจฉัยต่อ คือ ข้อความที่โพสต์ “เอาแล้วๆๆๆๆ พิษณุโลกมีคราฟท์เบียร์ตัวแรกอย่างเป็นทางการแล้วครับ เป็นของดีพิดโลก นอกจากกล้วยตากและหมีชั่วครับ” ถือว่าเป็นข้อความหรือพฤติการณ์ ที่เป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้คนอื่นอยากจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ ตอบได้ตรงกันอีกเช่นกัน คือ “มีข้อความที่อวดอ้างชักจูงใจให้คนอื่นดื่ม เพราะบอกว่าเป็นของดี” สื่อสารออกไปเพื่อให้คนอื่นอยากดื่ม เข้าองค์ประกอบกฎหมายทุกประการ ต้องดำเนินคดีเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมตัดสินตามกฎหมาย ผิดถูกก็ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง

นายราเมศ ระบุว่า นายปดิพัทธ์ เป็นถึงรองประธานสภาผู้แทนราษฏร การปฏิบัติตนตามหลักกฎหมายบ้านเมือง คือ สิ่งสำคัญ เรื่องนี้ให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ความเห็นของตนเองแค่ความเห็นส่วนตัว อาจจะมีใครเห็นต่างจากนี้ก็ได้ แต่นายปดิพัทธ์ เป็นบุคคลสาธารณะ ในฐานะประชาชนมีสิทธิที่จะติติงได้ว่า “ท่านผู้ทรงเกียรติไม่ควรทำสิ่งนี้” จะมีแนวในการแสดงออกอย่างไร ก็ควรคำนึงถึงสังคมและกฎเกณฑ์กติกาบ้าง เชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นประเด็นในวันสองวันนี้แน่นอน

‘อี้ แทนคุณ​’ จี้ ‘ประธานวันนอร์’ ดำเนินคดี-ปลด ‘ปดิพัทธ์’
นาย​แทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ รักษา​การ​ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ​ พรรค​ประชา​ธ​ิ​ปัตย์​ ให้ความเห็นสอดคล้องกันว่า ถือเป็น​การทำผิด มาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้สุราพื้นถิ่นจะเป็น​เรื่องที่สนับสนุน​ส่งเสริม​อาชีพ และการนำผลิตภัณฑ์​ทางการเกษตร​มาแปรรูป​เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ​แต่การโฆษณา​ชวนเชื่อโดยตรงหรือโดยอ้อม ย่อมผิดกฎหมาย​ชัดเจน​

อีกทั้ง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็น​ถึงรองประธาน​สภาฯ ​สมควรที่จะรู้และปฏิบัติ​ตามกฎหมาย​อย่างเคร่งครัด​ รวมทั้งมาตรฐาน​ทางจริยธรรม​ที่กำกับดูแลนักการเมือง​ไม่ให้ประพฤติ​ชั่ว เพราะการดื่มแอลกอฮอล ​์ย่อมทำให้ขาดสติและขาดความยับยั้งชั่งใจ​ เหมือน​ก่อนหน้านี้​ที่มี ส.ส.ของก้าวไกลขาดสติ ขาดวุฒิภาวะ ​ไปกระทืบซ้ำคนล้มและเกิดวิวาทเพราะเมา เชื่อว่าหากมีสติสัมปชัญญะ​ที่ดี ย่อมไม่ทำแบบอย่าง​ที่เลวให้กับเยาวชน​และสังคม

นาย​แทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ ยังเรียกร้องให้ นาย​วันมูหะมัดนอร์ มะทา พิจราณา​ดำเนินคดี​ตามกฎหมาย​ดังกล่าว และประมวลจริยธรรม​ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง​ให้เด็ดขาด มิให้เป็น​การละเว้นการปฏิบัติ​หน้าที่​ ​ทั้งนี้ ​เชื่อว่าประชาชนคาดหวัง​การรักษากฎหมาย​ของนักการเ​มือง มิให้ทำให้รัฐสภาต้องด่างพร้อย เพราะการกระทำของคนไม่กี่คนจากพรรคก้าวไกลอีก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"