X

กรมที่ดิน ร่วม กฟผ. บูรณาการข้อมูลที่ดิน ตั้งเป้า ปชช.ได้รับค่าทดแทนถูกต้อง รวดเร็วขึ้น

กรุงเทพฯ – กรมที่ดิน จับมือ กฟผ. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือบูรณาการการใช้บริการข้อมูลที่ดินและการแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยใช้ระบบภูมิสารสนเทศเชื่อมโยงฐานข้อมูล ลดขั้นตอนการสืบค้นข้อมูลในเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้า สามารถดำเนินการจ่ายค่าทดแทนให้เจ้าของที่ดินได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน และนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ บูรณาการการใช้บริการข้อมูลที่ดินและการแลกเปลี่ยนข้อมูล เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2566 ณ อาคาร 50 ปี กฟผ. สำนักงานใหญ่ จ.นนทบุรี

นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน ระบุว่า กรมที่ดินได้พัฒนาระบบการให้บริการข้อมูลด้านที่ดิน ด้วยระบบภูมิสารสนเทศทางอินเทอร์เน็ต เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน การร่วมกันบูรณาการข้อมูลระหว่างกรมที่ดินกับ กฟผ. ครั้งนี้ จะช่วยให้กรมที่ดินสามารถตรวจสอบแปลงที่ดิน ที่มีเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้าของ กฟผ. พาดผ่าน เพื่อให้คำแนะนำแก่ประชาชนผู้มาติดต่อและใช้บริการจากสำนักงานที่ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. เปิดเผยว่า กรมที่ดิน และ กฟผ. จะแลกเปลี่ยนการใช้ประโยชน์จากข้อมูลระหว่างกัน ทำให้ กฟผ. ลดขั้นตอนการสืบค้นข้อมูล จากเอกสารในรูปแบบกระดาษ เป็นการสืบค้นข้อมูลด้วยระบบสารสนเทศทางอินเทอร์เน็ตแทน อาทิ แผนที่รูปแปลงที่ดิน ข้อมูลผู้ถือกรรมสิทธิ์ หรือผู้มีสิทธิครอบครองที่อยู่ในเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้าของ กฟผ. เพื่อนำไปใช้ประกอบการพิจารณาจ่ายค่าทดแทนให้แก่เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"