X

พิธีปิดโครงการฝึกอบรมเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในการริบทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3

พิธีปิดโครงการฝึกอบรมเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.
ในการริบทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3

สำนักงาน ปปส.ภาค 3 กำหนดจัดโครงการฝึกอบรมอบรมเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในการริบทรัพย์สิน
ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 ในระหว่างวันพุธที่ 8 – วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรมเซ็นทารา โคราช อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยมี พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นประธานในพิธีปิด โดยมีแขกผู้มีเกียรติ คณะผู้จัดโครงการ และวิทยากรเข้าร่วมพิธี ดังนี้
ผู้แทนสำนักงานอัยการภาค 3
ท่านศศินันท์ สันนิธิลาวัลย์ อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ
ผู้แทนตำรวจภูธรภาค 3
1. พลตำรวจโท ฐากูร นัทธีศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3
2. พลตำรวจตรี ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3
3. พลตำรวจตรี สถาพร เอมโอษฐ์ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 3
4. พลตำรวจตรี พิษณุ วัตถุ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ
5. พันตำรวจเอก ยศนันท์ ชมบุญ รองผู้บังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 3
6. พันตำรวจเอก จริศักดิ์ แสนบัว รองผู้บังคับการกฎหมายและคดีตำรวจภูธรภาค 3
7. พันตำรวจเอก เอนก ศรีกิจรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์
ปฏิบัติราชการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา
8. พันตำรวจเอก ศุภชัย จักรินพานิชกุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ
9. พันตำรวจเอก ธรรมนูญ ฉิมวงษ์ รองผู้บังคับการตำรวจสืบสวนตำรวจภูธรภาค 3
ผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ส.
1. นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 3
2. นางสาวอรอนงค์ ลาภภูวนารถ ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาบุคลากรด้านการปราบปรามยาเสพติด
3. นายทศพร ชาตรี นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด
4. นายวุฒิพงษ์ เกษภาษา นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด
5. นายกฤติพงศ์ บุญผา รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 3
6. นายศราวุธ สิงห์โนนตาด ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบทรัพย์สิน สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 3
7. นางสาวศิริวรรณมาศ รัตนภักดี ผู้อำนวยการส่วนวิเคราะห์ข่าวและเฝ้าระวัง สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 3รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีเป้าหมายลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติดและปัญหาที่เกี่ยวเนื่องให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ภายใน 1 ปี พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ ในฐานะเลขาธิการ ป.ป.ส. จึงมีข้อสั่งการให้บูรณาการร่วมกันกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการปราบปราม ยึดและอายัดทรัพย์สินอย่างจริงจัง โดยการปราบปรามการค้า
ยาเสพติดทุกระดับ ขยายผลถึงเครือข่ายรายสำคัญ ยึดทรัพย์ตัดวงจรการค้าให้สิ้นซาก และให้เดินหน้าติดอาวุธ
ทางปัญญาแก่เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ด้วยการฝึกอบรมการริบทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติดทั่วประเทศ ตามเขตพื้นที่ของสำนักงาน ปปส.ภาค 1-9/กรุงเทพมหานคร ณ ที่ตั้งสำนักงาน ปปส.ภาค
ทั้ง 10 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี ชลบุรี นครราชสีมา นครราชสีมา เชียงใหม่ พิษณุโลก เพชรบุรี
สุราษฎร์ธานี และสงขลา ระหว่างห้วงเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน 2567 รวมจำนวนผู้เข้าร่วมการอบรม 1,058 นาย
พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
กล่าวว่า เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. เป็นกลไกสำคัญ และเป็นผู้ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. ในการสืบสวนพฤติการณ์การกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดควบคู่ไปกับการยึดอายัดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด โดยการดำเนินการต่อทรัพย์สินตามแนวทางการริบทรัพย์สินตามมูลค่า (Value based confiscation) เพื่อตัดวงจรเครือข่ายของนักค้ายาเสพติด จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการฝึกอบรมบุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานสอบสวนหรือปฏิบัติงานด้านตรวจสอบทรัพย์สิน ให้มีความรู้ สามารถดำเนินการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง พยานหลักฐานให้ครอบคลุมทุกด้าน มีทักษะที่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานตรวจสอบและริบทรัพย์สินให้เป็นไปตามเจตนารมณ์แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 84 และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564 มาตรา 11/1 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับมาตรการตรวจสอบ ยึด อายัดทรัพย์สิน ซึ่งรัฐบาลโดยท่านนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ นอกเหนือจากผู้เสพคือผู้ป่วยแล้ว ยังให้ความสำคัญกับมาตรการริบทรัพย์สิน ซึ่งเป็นเครื่องมือทางกฎหมายที่จะมีบทบาทสำคัญทำให้หน่วยงานปราบปรามยาเสพติดดำเนินการปราบปรามทำลายโครงสร้างเครือข่ายการค้า และการเงินของกลุ่มการค้ายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การฝึกอบรมเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ในการริบทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติดพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 เป็นโครงการที่สำนักงาน ปปส.ภาค 3 ได้จัดขึ้นตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ทั้งในสังกัดสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 3 และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานสอบสวนหรือปฏิบัติงานด้านการยึดและอายัดทรัพย์สินในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงาน ปปส.ภาค 3 ทั้ง 8 จังหวัด ให้มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบทรัพย์สินที่ถูกต้องและเพียงพอและเป็นไปตามเจตนารมณ์แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด
โครงการนี้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันพุธที่ 8 ถึงวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2567 มีเป้าหมายผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสังกัดตำรวจภูธรภาค 3 กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 2 รวม 80 คน และเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.สำนักงาน ป.ป.ส.จำนวน 27 คนรวมทั้งสิ้น 107 คนมีรูปแบบการอบรมเป็นการบรรยาย
ให้ความรู้การอภิปรายตอบข้อซักถามและการฝึกปฏิบัติตรวจสอบทรัพย์สินรวมระยะเวลาหลักสูตร 3 วัน 2 คืน
จากผลการดำเนินการฝึกอบรมตลอด 3 วันที่ผ่านมาคณะทำงานได้ประเมินผลโครงการเบื้องต้นแล้วบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้ทุกประการโดยมีผู้มาเข้าร่วมการฝึกอบรมจำนวน 106 คน คิดเป็นร้อยละ 99.07 ของจำนวนเป้าหมายทั้งหมดและจากข้อมูลรายงานสรุปแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) พบว่าผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ทำแบบทดสอบผ่านเกณฑ์มากกว่าร้อยละ 80
“ในการนี้ ต้องขอขอบคุณผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงานอัยการภาค 3 ตำรวจภูธรภาค 3 กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 2 และผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่าน ที่เข้าร่วมเป็นเกียรติในโครงการฝึกอบรมในครั้งนี้ และหวังว่าผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านจะได้รับความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานด้านตรวจสอบทรัพย์สินในครั้งนี้ ไปปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายอย่างมี ประสิทธิภาพต่อไป” พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ กล่าวทิ้งท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน