X

เลือกตั้ง66 : ย้ำ พรุ่งนี้วันสุดท้าย! แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนถูกจำกัดสิทธิ 5 เรื่อง

กรุงเทพฯ – กกต.เตือน ผู้มีสิทธิที่ไม่ได้ไปเลือกตั้ง แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ วันสุดท้าย พรุ่งนี้ (21 พ.ค.66) ผ่าน 4 ช่องทาง รวมถึงเว็บไซต์-แอปฯ ได้ง่าย ๆ ไม่งั้นถูกจำกัดสิทธิ 5 เรื่อง 2 ปี 

วันที่ 20 พฤษภาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งเตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่มีเหตุจำเป็นไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ได้ อย่าลืมแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ได้ ซึ่งวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) จะเป็นวันสุดท้ายตามที่กฎหมายกำหนด

การแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สามารถทำได้ ดังนี้
♦ ทำเป็นหนังสือยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ, นายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้บุคคลอื่นไปยื่นแทน
♦ ทำเป็นหนังสือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน
♦ แจ้งผ่านเว็บไซต์ สำนักบริหารการทะเบียน stat.bora.dopa.go.th
♦ แจ้งผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote

ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วไม่แจ้ง จะถูกจำกัดสิทธิอะไรบ้าง
สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และไม่แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว แต่เหตุนั้นไม่ใช่เหตุอันสมควร จะถูกจำกัดสิทธิ ดังนี้

1.สิทธิในการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

2.สิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมาชิกวุฒิสภา

3.สิทธิในการสมัครรับเลือกเป็น กำนันและผู้ใหญ่บ้าน

4.ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง

5.ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น

การจำกัดสิทธิมีกำหนดเวลาครั้งละ 2 ปี นับแต่วันเลือกตั้งครั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และหากในการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีก ให้นับเวลาการจำกัดสิทธิ จากวันที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งใหม่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"