X

วันสตรีสากล : ปชป.ชู ส่งเสริมบทบาทสตรี นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างเสมอภาค

กรุงเทพฯ – นักการเมืองหญิง พรรคประชาธิปัตย์ รวมพลังขับเคลื่อนนโยบายเกี่ยวกับผู้หญิง ทั้งส่งเสริมความเสมอเท่าเทียม สนับสนุนให้ผู้หญิงเข้ามามีบทบาททางการเมือง ยกระดับมาตรการคุ้มครองแรงงานเด็กและสตรี จัดสวัสดิการดูแลแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์

วันที่ 8 มีนาคม 2566 บรรดานักการเมืองหญิงพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรค และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นางสาวจิตภัสร์ กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรค, นางวทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง, ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค, นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ประธานบอร์ดบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ร่วมกันแถลงขับเคลื่อนนโยบายเกี่ยวกับผู้หญิง ของพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล โดยสรุปว่า

พรรคประชาธิปัตย์ ขอแสดงจุดยืนให้ความสำคัญกับการส่งเสริมบทบาทผู้หญิง เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างเสมอภาค การสร้างโอกาสแก่ผู้หญิงให้มีพลัง มีสิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียม มีความมั่นคงในชีวิต เพื่อจะได้เป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป ขอให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าแก้ปัญหาความไม่เสมอภาค การกีดกัน และการเลือกปฏิบัติ อีกทั้งเร่งสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงในชีวิตแก่ผู้หญิงทุกคน โดยการกำหนดนโยบายที่ครอบคลุมทุกด้าน และสนับสนุนผู้หญิงให้เข้ามามีบทบาททางการเมือง ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ จะได้เป็นตัวแทนที่เข้าใจหัวอกผู้หญิงอย่างแท้จริง จะได้เป็นสะพานเชื่อมระหว่างประชาชนและการผลักดันนโยบายสู่การพัฒนา

สำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึง พรรค ปชป.ได้คัดเลือกว่าที่ผู้สมัครหญิงในระบบเขต 66 คน และจะมีจำนวนเพิ่มอีกจากผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งทุกคนล้วนเป็นคนที่พร้อมทำงานเพื่อผู้หญิงและทำงานกันเป็นทีม ที่สมาชิกประกอบด้วยผู้ที่มากด้วยประสบการณ์ทางการเมือง ส.ส.หลายสมัย รัฐมนตรี นักการเมืองท้องถิ่น นักวิชาการ นักธุรกิจ นักสิ่งแวดล้อม เกษตรกร ฯลฯ

ในส่วนของนโยบาย จะแบ่งเป็น 2 มิติ คือ การแก้ปัญหาที่เป็นตัวฉุดรั้งไม่ให้ชีวิตเดินหน้าอย่างมั่นคง และการเพิ่มโอกาสในความก้าวหน้าของผู้หญิง ทุกเรื่องจะนำไปสู่การสร้างพลังหญิงขับเคลื่อนสังคม นโยบายที่ได้แถลง ล้วนแต่เป็นเรื่องที่โดนใจผู้หญิง เช่น เงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า นมโรงเรียน 365 วัน ซึ่งแม่ทุกคนชอบมาก ธนาคารชุมชน ช่วยให้ผู้หญิงที่ต้งอการประกอบอาชีพในชุมชนเข้าถึงแหล่งเงิน ไม่ต้องไปเผชิญกับการทวงหนี้โหด รวมถึงการออกโฉนดที่ดิน เป็นสิ่งที่เครือข่ายสตรีเรียกร้องมานานเรื่องที่ดินทำกินเพื่อความมั่นคงในชีวิต

นอกจากนั้น ปชป.ยังมีชุดนโยบายที่ครอบคลุมประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิง อาทิ
1.การส่งเสริมสตรีสู่ผู้ประกอบการหญิง
2.การส่งเสริมสถาบันครอบครัวและดูแลครอบครัวเปราะบาง
3.สวัสดิการให้การดูแลแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์
4.ศูนย์เด็กเล็กมีคุณภาพในท้องถิ่นและโรงงาน
5.การดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
6.การส่งเสริมความเสมอภาคเท่าเทียม ห้ามเลือกปฏิบัติ ตามมาตรา 27 ของรัฐธรรมนูญ
7.การยกระดับมาตรการคุ้มครองแรงงานเด็กและสตรีให้เป็นไปตามหลักสากล การเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย เช่น พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ร.บ.ความเสมอภาคเท่าเทียม พ.ร.บ.การป้องกันและแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ร.บ.ป้องกันการค้ามนุษย์ การส่งเสริมให้สตรีมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เช่น เป็นนักเมืองท้องถิ่น หรือการกำหนดโควต้าผู้หญิงในคณะกรรมการต่างๆ และ 9)การสร้างความตระหนักในการจัดทำงบประมาณโดยคำนึงถึง ความจำเป็นและความต้องการที่แตกต่างกันของเพศวัยและสภาพของบุคคลเพื่อความเป็นธรรม เป็นต้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"