X

ครม.ขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท อีก 4 เดือน

กรุงเทพฯ – ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบขยายเวลาลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท ต่อเนื่องอีก 4 เดือน ถึง 20 พฤษภาคม 2566 ลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน คาด สูญเสียรายได้ 40,000 ล้านบาท

วันที่ 17 มกราคม 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาและรับทราบผลการดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ รัฐบาลพร้อมรับฟังปัญหาเพื่อนำไปสู่การแก้ไข ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้ ปัญหา อุปสรรคของการดำเนินโครงการต่าง ๆ พร้อมทั้งตอบคำถามจากสังคมด้วย เพื่อให้การดำเนินโครงการสำเร็จเป็นรูปธรรม โดยรัฐบาลมุ่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เตรียมความพร้อมและเตรียมมาตรการต่าง ๆ ไว้เพื่อรองรับความผันผวนของสถานการณ์เศรษฐกิจโลก เช่น การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล หรือระบบออนไลน์ต่าง ๆ รวมทั้งการลดความขัดแย้งเพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้ขยายระยะเวลาการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล หลังมาตรการเดิมจะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 ม.ค.66 นี้ ซึ่งเป็นการต่ออายุมาตรการออกไปอีกเป็นเวลา 4 เดือน ซึ่งแม้จะต้องใช้งบประมาณต่อเดือนค่อนข้างสูง อาจสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บงบประมาณราว 4 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาทต่อเดือน แต่เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องตัดสินใจดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อแบ่งเบาภาระ ลดผลกระทบ และบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาหรือออกมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ รัฐบาลต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน โดยทุกภาคส่วนต้องศึกษาสถานการณ์ภายนอกประเทศที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง เช่น ราคาน้ำมันในตลาดโลก การนำเข้า หรือแหล่งผลิตต่าง ๆ ตลอดจนสถานการณ์การสู้รบระหว่างประเทศด้วย

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันอื่น ๆ ที่คล้ายกันในบัญชีพิกัดภาษีสรรพสามิต ประเภทที่ 01.05 ครั้งนี้ คาดว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อรายได้ของรัฐ โดยกรมสรรพสามิตจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันลดลงประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อเดือน รวมตลอดระยะเวลา 4 เดือน จะสูญเสียรายได้ประมาณ 40,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากน้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนในภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ การลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันในครั้งนี้ จะช่วยรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศไม่ให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและภาคธุรกิจ ในระดับที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของการปรับลดอัตราภาษี เพื่อให้ฐานะการคลังของประเทศมีเสถียรภาพมากขึ้น รวมทั้งให้การจัดเก็บรายได้ของรัฐเป็นไปตามประมาณการการจัดเก็บรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลดูแลมาตรการนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลพี่น้องประชาชน ในสถานการณ์ที่ราคาพลังงานของโลกยังคงผันผวนและสูงอยู่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"