X

ทร.โต้ สื่อออนไลน์คลาดเคลื่อน ยืนยัน ซ่อมบำรุง ‘ร.ล.สุโขทัย’ ได้มาตรฐาน

กรุงเทพฯ – โฆษกกองทัพเรือ แจงยิบ ขั้นตอนซ่อมเรือหลวงสุโขทัย ชี้ สื่อสังคมออนไลน์คลาดเคลื่อน ไม่ครบถ้วน ที่ระบุ ‘แผ่นเหล็กซ่อมบำรุง’ ไม่ผ่านมาตรฐาน จวก สร้างความสับสนให้สังคม

วันที่ 5 มกราคม 2566 พลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ บางสำนัก วิพากษ์วิจารณ์การซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัย โดยระบุว่าแผ่นเหล็กที่ใช้ซ่อมบำรุง เมื่อปี 2561 เคยมีปัญหา ไม่ผ่านมาตรฐาน กองควบคุมคุณภาพการต่อเรือ เพราะแผ่นเหล็กตัวเรือใต้แนวน้ำบางกว่าที่กำหนดนั้น เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

จากการตรวจสอบกับ กรมอู่ทหารเรือ ซึ่งเป็นหน่วยซ่อมและสร้างเรือให้กองทัพเรือ โดยพลเรือโทสุทธิศักดิ์ บุตรนาค เจ้ากรมอู่ทหารเรือ ให้ข้อมูลว่า ข้อมูลที่นำเสนอและวิพากษ์วิจารณ์นั้น เป็น ‘ข้อมูลการวัดความหนาแผ่นเหล็กตัวเรือของเรือหลวงสุโขทัย ในห้วงการซ่อมทำตามวงรอบที่อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ ระหว่าง วันที่ 12 กรกฎาคม-3 กันยายน 2561 โดยกองควบคุมคุณภาพ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ ได้วัดความหนา เมื่อวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2561 เพื่อให้ทราบสภาพแผ่นเหล็กตัวเรือทั้งหมดตลอดลำ พบมีแผ่นเหล็ก 13 จุด ที่มีความหนาน้อยลงจากเดิมเกิน 25% ซึ่งเป็นข้อมูลจริงตามที่มีการนำเสนอในสื่อสังคมออนไลน์ แต่ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด เนื่องจากขาดข้อมูลการซ่อมทำของอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช’

ทั้งนี้ เจ้ากรมอู่ทหารเรือ ระบุว่า ถ้าพบความหนาของแผ่นเหล็กเดิมลดลงกว่า 25% ซึ่งเกิดจากการผุกร่อนตามระยะเวลา ก็จะตัดเปลี่ยนแผ่นเหล็กตัวเรือที่ชำรุด โดยการตัดเปลี่ยนบรรจุแผ่นเหล็กใหม่ด้วยแผ่นเหล็กทนแรงดึงคุณภาพสูง High Tensile เมื่อตัดเปลี่ยนแผ่นเหล็กเสร็จแล้ว จึงจะเข้าสู่กระบวนการทำสีตัวเรือใต้แนวน้ำตามมาตรฐาน เพื่อป้องกันการผุกร่อนของตัวเรือและป้องกันเพรียง

เมื่อซ่อมทำตัวเรือใต้แนวน้ำเสร็จเรียบร้อย จึงจะนำเรือออกจากอู่แห้ง และสูบน้ำเข้าอู่แห้งให้เรือลอยพ้นหมอนรองรับเรือ เพื่อตรวจสอบการรั่วของตัวเรือ และงานใต้แนวน้ำที่ซ่อมทำ หากพบการรั่ว น้ำเข้าตัวเรือ จะต้องแก้ไข หากแก้ไขไม่ได้จำเป็นต้องนำเรือนั่งหมอนในอู่แห้งใหม่

ภายหลังการซ่อมทำแล้ว ได้ตรวจสอบแนวเชื่อมด้วย Visual Check และ Vacuum Test ตามมาตรฐานคุณภาพ ของกรมอู่ทหารเรือ ก่อนการทดลองเรือในทะเลจริง เพื่อส่งมอบให้กองเรือยุทธการ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564
ที่ผ่านมา เรือหลวงสุโขทัย ได้ออกปฏิบัติราชการหลายครั้ง และสามารถปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย ขอยืนยันว่า กรมอู่ทหารเรือเป็นหน่วยงานที่มีมาตรฐานและความเชี่ยวชาญ การซ่อมและสร้างเรือของกองทัพเรือ

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวด้วยว่า กองทัพเรือจะบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ ให้สามารถดำรงอำนาจกำลังรบในการรักษาอธิปไตยและช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง ส่วนข้อมูลที่นำเสนอผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั้น หลายความคิดเห็นอยู่บนพื้นฐานของการมีข้อมูลที่จำกัด และไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วน หรือบางครั้งมีการนำเอาความคิดเห็นจากแหล่งข่าวที่ไม่ปรากฏมานำเสนอ ประเด็นเหล่านี้อาจสร้างความสับสนให้แก่สังคม ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"