X

‘นายกฯ’ ปลื้ม ต่างชาติลงทุนไทย 11 เดือน มูลค่ากว่า 1.12 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 74%

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ยินดี ต่างชาติเชื่อมั่น ลงทุนในไทย 11 เดือน มูลค่ารวมกว่า 1.12 แสนล้านบาท ช่วยเร่งเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง สร้างงานสร้างรายได้เพิ่มแก่คนไทย

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่นักลงทุนต่างชาติยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย และมีการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง จากตัวเลขการลงทุนของชาวต่างชาติในประเทศไทย ภายใต้พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ตลอด 11 เดือนของปี 2565 (มกราคม-พฤศจิกายน) มูลค่ารวมกว่า 112,466 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2564 ถึงร้อยละ 74 เกิดการจ้างงานคนไทยกว่า 5,000 คน

นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณหน่วยงานเกี่ยวข้อง ที่ขานรับและดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลอย่างแข็งขัน ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณบวกต่อเนื่อง ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนชาวต่างชาติ และสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนไทย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยอีกว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2565 กระทรวงพาณิชย์อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย 530 ราย 3 อันดับชาติที่เข้ามาลงทุนมากที่สุด ได้แก่
1.ญี่ปุ่น 137 ราย (ร้อยละ 26) เงินลงทุน 39,000 ล้านบาท
2.สิงคโปร์ 85 ราย (ร้อยละ 16) เงินลงทุน 11,999 ล้านบาท
3.สหรัฐอเมริกา 70 ราย (ร้อยละ 13) เงินลงทุน 3,343 ล้านบาท

ธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ส่วนใหญ่สอดคล้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ นโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ และสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ

“นายกรัฐมนตรีย้ำการทำงานของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลดำเนินการวางรากฐานการพัฒนา สร้างความเชื่อมั่น อำนวยความสะดวกให้แก่การค้าการลงทุน ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค ซึ่งสร้างโอกาส เพิ่มปัจจัยบวกให้การตัดสินใจของนักลงทุน นโยบายที่ดำเนินมาอย่างเหมาะสม ถูกช่วงเวลา เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง สร้างงาน สร้างรายได้แก่คนไทย ทั้งนี้ สอดคล้องกับรายงานขององค์กรต่าง ๆ ทั้ง World Bank IMF Fitch Ratings ที่ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีการขยายตัวได้ดี และมีการฟื้นตัวเร็วเกินคาด” นายอนุชา กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"