X

อุตุฯ แจง ข่าวเท็จ! ‘พายุเนสาท’ จ่อเข้าไทย ภาคอีสานจะได้รับผลกระทบหนักสุด

กรุงเทพฯ – กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงข่าวลือ พายุลูกใหม่จะก่อตัว วันที่ 12 ตุลาคม 2565 จะทำให้มีผลกระทบทุกภาค โดยภาคอีสานจะได้รับผลกระทบหนักสุด ให้พร่องน้ำ เป็นข้อมูลเท็จ

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า ตามที่มีการเผยแพร่ภาพและข้อความผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ว่า “แนวโน้มพายุลูกถัดไปจะก่อตัวในวันที่ 12 ตุลาคม…คาดว่าน่าจะใช้ชื่อว่า ‘เนสาท’ เส้นทางเดินจะทำให้มีผลกระทบทุกภาค โดยภาคอีสานจะได้รับผลกระทบหนักสุดมีเวลาอีกครึ่งเดือนในการพร่องน้ำ” นั้น

ข้อมูลดังกล่าว มิได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ หรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อน

จากการติดตามและคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ในช่วงวันที่ 9-12 ตุลาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งเกิดขึ้นได้ในระยะแรก จากนั้น อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อากาศเย็นดังกล่าว เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตัวของพายุ หรือหากมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุ แต่โอกาสที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยและมีผลกระทบนั้นมีน้อยมาก และอาจจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามได้ จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการต่อไป โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปชิฟิกหรือทะเลจีนใต้ และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศ และประกาศเตือนภัยสภาพอากาศ สามารถสอบถามได้ที่
สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)
โทร. 02-3994012-3
Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา
Application Thaiweather
และเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th/

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"