X

เลือก สว.67 : 7 อำเภอสมัคร สว.กลุ่มเดียว ส่อแพ้ฟาล์ว กกต.ไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลาง

กรุงเทพฯ – มติเอกฉันท์ กกต.ไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลางเรื่องระเบียบแนะนำตัวผู้สมัคร สว. เผย 7 อำเภอ ที่มีผู้สมัครเพียงกลุ่มเดียว อาจตกรอบ เหตุไม่มีกลุ่มให้เลือกไขว้

วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลาง กรณีสั่งให้เพิกถอนระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวการเลือก สว.ในบางข้อ หลังจากพิจารณาคำพิพากษา และความเห็นของสำนักงาน กกต.ใน 4 ประเด็น อาทิ เงื่อนระยะเวลาการเลือก สว. ที่จะต้องเดินตามไทม์ไลน์ที่กฎหมายกำหนด หากอุทธรณ์ กว่าคดีจะถึงที่สุดจะพ้นระยะเวลาการประกาศผลเลือก สว.ไปแล้ว, คำพิพากษาเป็นการขยายสิทธิ์ ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม กกต.จะไม่แก้ไขระเบียบใด ๆ ผู้สมัครยังสามารถแนะนำตัวได้ตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 ควบคู่ไปกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง

7 อำเภอ มีผู้สมัคร สว.เพียงกลุ่มเดียว
เลขาธิการ กกต. ชี้แจงกรณีการเลือก สว.ระดับอำเภอ ใน 2 อำเภอ ที่ไม่มีผู้สมัคร และ 7 อำเภอ ที่มีสมัครเพียงอำเภอละ 1 กลุ่ม ว่า เท่าที่ทราบ อาจมีผู้สมัคร 10 คน เข้าข่ายตกรอบ ในระดับอำเภอ

โดย 1 อำเภอ มีผู้สมัครกลุ่มเดียว รวม 3 คน อีกอำเภอ สมัคร 2 คน ส่วนอีก 5 อำเภอ มีผู้สมัครกลุ่มเดียว/คนเดียว ดังนั้น ในวันเลือกระดับอำเภอ ทั้ง 9 อำเภอนี้ จะไม่มีการจัดให้เลือก จึงเข้าข่ายตกรอบ ตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดเลือก เพราะไม่สามารถเลือกไขว้ตามที่กฎหมายกำหนดได้

ทั้งนี้ อำเภอที่มีผู้สมัครเพียง 1 คน มี 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา, อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์, อ.แม่จริม อ.นาน้อย และ อ.เชียงกลาง จ.น่าน

ส่วนอำเภอที่มีผู้สมัคร 2 คน คือ อ.อุ้มผาง จ.ตาก และที่มีผู้สมัคร 3 คน คือ อ.ปางศิลา จ.กำแพงเพชร​

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"