X

‘ตะวัน’ ยังไม่ได้ปล่อยตัว แม้ได้ประกันคดี ม.116 เหตุติดคดีอื่น

กรุงเทพฯ – ศาลอาญา อนุญาตประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ คดีมาตรา 116 บีบแตรขบวนเสด็จฯ ด้วยเงื่อนไขสวมกำไลอีเอ็ม หลังถูกขัง 106 วัน แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว วันนี้ เพราะยังติดคดีอื่น

วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ศาลอาญา พิจารณาคำร้องขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ครอบครัวยื่นคำร้องเป็นครั้งที่ 8 ในคดีความผิดอาญา มาตรา 116 และพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ จากเหตุการณ์บีบแตรขบวนเสด็จฯ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567

ซึ่งศาลได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน โดยให้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวน 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ให้สวมใส่กำไลอีเอ็ม

น.ส.ทานตะวัน ถูกคุมขังมาตั้งแต่ชั้นฝากขัง จนคดีถูกสั่งฟ้องเป็นระยะเวลา 106 วัน พร้อมอดอาหารประท้วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนหน้านี้  กระทั่ง ได้รับการนำส่ง โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อ 24 พฤษภาคม ภายหลัง น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง เสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ตะวันจะยังไม่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ เนื่องจากต้องทำเรื่องติดกำไลอีเอ็ม และพบว่ามีหมายขังในอีกคดีหนึ่งของศาลแขวงปทุมวัน จากการชุมนุมในช่วงประชุมเอเปค 2022 ซึ่งตะวันขอถอนประกันตัวเอง ระหว่างพิจารณาในชั้นศาลก่อนหน้านี้  ทำให้ต้องยื่นขอประกันตัวใหม่ ในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.)

ส่วนนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ผู้ต้องหาคดีเดียวกัน ทนายความจะยื่นขอประกันตัวต่อไป  ปัจจุบัน แฟรงค์ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"