X

ด่วน! ‘ศาลรัฐธรรมนูญ’ รับคำร้อง นายกฯ 8 ปี ให้ ‘ประยุทธ์’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

กรุงเทพฯ – ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องฝ่ายค้าน กรณีวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี พร้อมสั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน มีมติเอกฉันท์ รับคำร้องกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้าชื่อ 171 คน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบกำหนดเวลา ตามมาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

นอกจากนี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังมีมติ 5 ต่อ 4 เสียง สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีคำสั่ง เนื่องจากเห็นว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน

ทั้งนี้ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว จะต้องแจ้งคำวินิจฉัย ไปยังประธานสภาฯ และในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของสมาชิกผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่ง นับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่กระทบต่อกิจการที่ผู้นั้นได้กระทำไปก่อนพ้นจากตำแหน่ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"