X

ข่าวเท็จ! โอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กดเงินสดได้ 1,000 บาท

กรุงเทพฯ – โฆษกรัฐบาล ยืนยัน ไม่มีการโอนเงิน 1,000 บาท เข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขออย่าเชื่อ-ส่งต่อ พร้อมเตือน ระวัง QR Code หลอกลวง ตรวจสอบให้ดีก่อนทำธุรกรรมออนไลน์ 

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงข่าวปลอม กรณีการส่งต่อข้อมูล บัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถกดเงินสดได้ 1,000 บาท เงินเข้า 18 มิถุนายน 2565 ซึ่งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมตรวจสอบ และพบว่าเป็นข้อมูลเท็จ ไม่มีการโอนเงิน โดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ตรวจสอบระบบการโอนเงินของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พบว่า วันที่ 18 มิถุนายน 2565 ไม่มีเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1,000 บาท และทุกวันที่ 18 ของเดือน จะได้รับเงินคืนค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

ขอให้ประชาชนรับข่าวสารจากช่องทางหลัก หรือ ตรวจสอบผ่านการประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง อย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จ ที่มีผู้ไม่ประสงค์ดีส่งต่อ รวมทั้งขอความร่วมมือไม่ส่งต่อข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ ข่าวสารจากกรมบัญชีกลาง สามารถติดตามได้ที่ www.cgd.go.th หรือโทร 02 1277000

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังห่วงใยการใช้จ่ายของประชาชนผ่านสังคมไร้เงินสด โดยขอให้มีสติในการใช้งาน เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีจงใจใช้ QR Code พิมพ์ URL นำไปสู่เว็บไซต์หลอกลวง (Phishing) ให้กรอกข้อมูลหรือบัญชีธนาคารหรือหลอกให้โอนเงินไปบัญชีคนอื่นที่ไม่ใช่บัญชีของร้านค้า

ประชาชนควรพิจารณาให้รอบคอบ หากพบว่าลิงก์ หรือ URL ที่ปรากฏขึ้นมาแปลกๆ หรือไม่ตรงกับชื่อเว็บไซต์ที่ใช้บริการอยู่ก็ไม่ควรที่จะกดสแกน (scan) ต่อ รวมทั้ง ก่อนโอนเงินหรือทำธุรกรรมควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นบัญชีของผู้ขาย โดยสอบถามยืนยันจากผู้ขายว่า ชื่อบัญชีถูกต้องหรือไม่ก่อนจะโอนเงินชำระค่าสินค้า

ขอบคุณภาพจาก : https://krungthai.com/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"