X

นายกฯ ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 8 เม.ย. เคาะมาตรการกันโควิดสงกรานต์

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เตรียมประเมินสถานการณ์โควิด-19 พร้อมรองรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งการเดินทาง การจัดกิจกรรม ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 8 เม.ย.65 ขณะที่สายด่วน สปสช.1330 เพิ่มคู่สายรองรับกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ์รักษา

วันที่ 7 เมษายน 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พรุ่งนี้ (8 เมษายน 2565) จะมีการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เป็นประธานการประชุม ซึ่งคาดว่าจะมีวาระสำคัญ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับและสนับสนุนการเดินทางของพี่น้องประชาชนทั้งไป-กลับภูมิลำเนา รายละเอียดการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งการหารือเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในทุกด้าน ตามมาตรการกลางที่ ศบค.กำหนด เชื่อมั่นว่าหากประชาชนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตนตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด จะสามารถรับมือได้ แม้จะมีการคาดการณ์ช่วงหลังสงกรานต์อาจเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีย้ำทุกคนเข้มงวดมาตรการช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ โดยแนะลูกหลานที่จะเดินทางกลับบ้าน ทำตัวเองให้ปลอดจากเชื้อโควิด-19 (Self Clean Up) โดยระมัดระวังตนเองช่วง 1 สัปดาห์ ก่อนเดินทางตามมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด (แบบครอบจักรวาล) พร้อมตรวจ ATK ก่อนกลับบ้าน เพื่อคัดกรองตนเองให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ลดความเสี่ยงนำเชื้อกลับไปแพร่ให้ผู้สูงอายุ เพิ่มความปลอดภัยให้คนที่บ้าน การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลายังเป็นสิ่งจำเป็น และขอความร่วมมือระมัดระวังการรวมกลุ่มเฉลิมฉลอง พร้อมกำชับทุกหน่วยงานเตรียมมาตรการรับมือให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ สปสช. ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. โดยจัดเตรียมสายด่วน สปสช.1330 เพิ่มคู่สายรองรับเป็น 3,000 คู่สายแล้ว โดยโทร.1330 กด 18 ซึ่งเป็นระบบลงทะเบียนที่ดูแลกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ์การรักษาโดยเฉพาะกลุ่ม 608, เด็ก 0-5 ขวบ, คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง เพื่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation (HI) ให้ก่อน พร้อมอำนวยความสะดวกประสานการหาเตียงเพื่อเข้ารักษาใน รพ.

ส่วนกลุ่มสีเหลือง-แดง เข้าเกณฑ์เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ สามารถใช้สิทธิ์ UCEP Plus รักษาใน รพ.รัฐและเอกชนที่อยู่ใกล้ได้ทุกแห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"