X

กทม. ยืนยัน ไม่ห้ามเอกชนจัดปีใหม่ แค่ยกเลิก 2 งาน ของ กทม.เอง

กรุงเทพฯ – โฆษกรัฐบาล เผย ผู้ว่า กทม.ชี้แจงนายกรัฐมนตรี ยืนยัน เอกชนสามารถจัดงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ได้เหมือนเดิม ตามที่ได้รับอนุญาต ยกเลิกเฉพาะงานที่ กทม.เป็นเจ้าภาพ คือ สวดมนต์ข้ามปี และกิจกรรมที่สำนักงานเขตเป็นเจ้าภาพ 

วันที่ 23 ธันวาคม 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีเกิดความเข้าใจผิดจากกระแสข่าว กรุงเทพมหานครแถลงข่าวยกเลิกการจัดงานเทศกาลปีใหม่ ว่า พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รายงานข้อเท็จจริงให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทราบว่า กทม.งดการจัดงานในส่วนงานที่ กทม.เป็นเจ้าภาพจัดเองในปีนี้ ซึ่งมีเพียง 2 งาน คือ

♦ งานสวดมนต์ข้ามปี ที่บริเวณด้านหน้าลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
♦ งานรื่นเริง ที่ถนนลาดหญ้า

ส่วนของภาคเอกชนที่ยื่นขออนุญาตจัดงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และได้รับอนุญาตแล้วสามารถจัดงานได้เหมือนเดิม แต่กำชับให้เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการเฝ้าระวังโควิด-19 ตามที่ ศบค.กำหนดไว้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธกระแสข่าว รัฐบาลประกาศยกเลิกกิจกรรมปีใหม่ทั้งหมดว่า ไม่เป็นความจริง โดยยังคงอนุญาตให้จัดกิจกรรมในช่วงวันปีใหม่ได้ แต่ยึดตามมติ ศบค. เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ที่อนุญาตให้ทุกพื้นที่ให้เปิดบริการและดื่มสุราได้ ในคืนวันที่ 31 ธ.ค.64-1 ม.ค.65 ได้ไม่เกิน 01.00 น. เฉพาะร้านที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก มาตรการจัดงานปีใหม่ตั้งแต่ 1,000 คน ขึ้นไป สำหรับผู้ร่วมงาน ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม และหรือตรวจ ATK ก่อนร่วมงาน 72 ชม. พร้อมย้ำว่า ยังสามารถจัดงานกิจกรรมในวันปีใหม่ได้ โดยการบริหารจัดการของแต่ละพื้นที่ ตามที่คณะกรรมการระดับจังหวัดเห็นสมควร

นายธนกร กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกพื้นที่ติดตามผู้จัดงานให้ปฏิบัติตามประกาศ ศบค. และมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ทั้ง Covid Free Setting การคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน การแสดงผลตรวจ ATK อย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ร่วมงานก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention การเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงอยู่ในที่แออัด

ด้านกรุงเทพมหานคร แจ้งย้ำเพิ่มเติม ดังนี้
กรุงเทพมหานครขอ “งด” การจัดงานเทศกาลปีใหม่ 2565 เฉพาะ 2 ส่วนเท่านั้น คือ

♦ กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีและทำบุญตักบาตร ณ ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม.
♦ กิจกรรมที่สำนักงานเขตเป็นเจ้าภาพจัด

ส่วนงานปีใหม่ที่เอกชนหรือหน่วยงานอื่นขออนุญาตไว้ “ไม่งด” ยังคงมีการจัดได้ตามเดิม ทั้งนี้ ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ การยกเลิกกิจกรรมดังกล่าวเป็นการพิจารณาของกรุงเทพมหานคร ด้วยความห่วงใยต่อประชาชนจำนวนนับพันที่จะมาร่วมตัวกันสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งต้องมีการสวดเปล่งเสียง และมีความเสี่ยงสูง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"