X

สธ.เปิดไทม์ไลน์สามี-ภรรยา ติด ‘โอมิครอน’ ในประเทศรายแรก

นนทบุรี – กรมควบคุมโรค แถลงไทม์ไลน์ หญิงไทยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศเป็นรายแรก พร้อมสามีนักบินชาวโคลอมเบีย สัมผัสเสี่ยงสูง 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ เสี่ยงต่ำ 89 คน

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองโรคระบาด กรมควบคุมโรค แถลงไทม์ไลน์ หญิงไทยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย เป็นรายแรก ติดเชื้อจากสามี ที่เป็นนักบิน สัญชาติโคลัมเบีย อายุ 62 ปี ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซน​เน​ก้า ครบ​ 2 เข็ม แต่มีประวัติโรคเบาหวาน

วันที่ 26 พ.ย.2564 เดินทางจากไนจีเรียเข้าไทย ผ่านระบบแซนด์บ็อกซ์ (sandbox) ที่ กทม. ผลตรวจ RT-PCR เบื้องต้น ไม่พบการติดเชื้อ หลังจากนั้น อยู่ในระบบ sandbox ที่สามารถเดินทางออกนอกโรงแรมได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุม

ส่วนภรรยาเป็นคนไทยอายุ 49 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ได้รับวัคซีนแอสตร้า​เซน​เน​ก้า​ 2 เข็มเช่นกัน

ประวัติการเดินทาง เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไปตรวจตาที่ รพ.แห่งหนึ่ง โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และไม่พบเจอผู้อื่น มีประวัติไปซื้อของร้านค้าใกล้โรงแรม รับประทานอาหารเที่ยงที่ห้าง โดยสวมหน้าตลอดเวลา

วันที่ 30 พ.ย. อยู่ในโรงแรม
วันที่ 1 ธ.ค. เข้ารับวัคซีนเข็ม 3 (ไฟเซอร์) ที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง หลังจากนั้น เริ่มมีไข้ตัวร้อน จึงตรวจ ATK ผลเป็นลบ
วันที่ 2 ธ.ค. ไปพบแพทย์ที่ รพ.อีกครั้ง ผลตรวจไวรัสอื่นให้ผลลบทั้งหมด ผลเอกซเรย์ปอดปกติ และเมื่ออยู่ในระบบแซนบ็อกซ์ ครบ 7 วันตามโปรแกรมของการกักตัวที่โรงแรม ก็ไปส่งที่ห้าง หลังจากนั้น ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวกลับบ้านที่ จ.ปทุมธานี อยู่กับภรรยา
วันที่ 4 ธ.ค. เริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลียมากขึ้น ตรวจ ATK ผลยังเป็นลบอยู่

วันที่ 7 ธ.ค. อาการเริ่มเหนื่อยมากขึ้นแต่ยังมีสติ เดินทางได้ จึงไป รพ.ที่ไปฉีดวัคซีน ผลตรวจ RT-PCR เป็นบวก ภรรยาจึงเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวอยู่บ้าน
วันที่ 10 ธ.ค. ไปตรวจ RT-PCR เป็นบวก วันเดียวกันนั้นผลของสามีออกมาว่าเป็นโอมิครอน
วันที่ 12-19 ธ.ค. ภรรยาเข้าแอดมิตที่ รพ. ต่อมาผลสงสัยว่าเป็นโอมิครอน จึงมีการตรวจหาโอมิครอนในภรรยาด้วย พบว่าเป็นโอมิครอนเช่นเดียวกัน และมีการยืนยันว่าเป็นโอมิครอนทั้งคู่ เบื้องต้น อาการของสามีขณะที่อยู่รพ. มีอาการเชื้อลงปอด อาการหนักขึ้น แต่ไม่ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ ล่าสุดอาการดีขึ้น

สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เป็นคนขับแท็กซี่ 1 คน ที่พาไปส่ง รพ. ผลตรวจเป็นลบครั้งแรก ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำมี 89 คน ติดตามครบ 14 วัน ไม่พบอาการป่วย

นายแพทย์จักรรัฐ ระบุด้วยว่า ภรรยาชายไทยรายนี้ น่าจะเป็นผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศไทยรายแรก แต่ติดจากสามีที่เดินทางมาจากต่างประเทศ สำหรับผู้สัมผัสบนเครื่องบินของสามีไม่มี เพราะนั่งห่างกันตามมาตรการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"