X

ไทยพบผู้ติดเชื้อ ‘โอมิครอน’ แล้ว 63 คน และพบในประเทศรายแรก

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในประเทศรายแรก เป็นหญิงไทยติดจากสามีนักบิน สัญชาติโคลอมเบีย ทั้งที่รับวัคซีนแล้ว รวมขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว 63 คน เสนอทบทวนระบบ Test and go

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองโรคระบาด กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในประเทศไทยแล้ว 1 คนเป็นหญิงไทย อายุ 49 ปี โดยติดเชื้อจากสามี ซึ่งเป็นนักบิน สัญชาติโคลอมเบีย และได้รับวัคซีนแอสตร้าเซน​เน​ก้าครบ​ 2 เข็มแล้ว

ด้านนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงว่า การถอดรหัสพันธุกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 11-19 ธ.ค.64 ยังพบสายพันธุ์เดลตามากสุด 1,541 คน, เบตา 1 คน ส่วนสายพันธุ์โอมิครอน 52 คน รวมของเดิม 9 คน เป็น 63 คน ในจำนวนนี้ เป็นการคอนเฟิร์มด้วยการตรวจยืนยันด้วยวิธีจีโนม 20 คน คิดเป็น 0.13% ของสัดส่วนสายพันธุ์ในไทย

ทั้งนี้ ไทยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สอดคล้องกับสถานการณ์โลก โดยสัดส่วนที่ตรวจพบเพิ่มขึ้นกว่า 3% จากสัปดาห์ที่แล้วที่ไม่ถึง 1% อย่างไรก็ตาม ทุกรายยังมีความเชื่อมโยงกับการเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ไม่มีเคสในประเทศไทย เบื้องต้น พบสายพันธุ์โอมิครอนอีกประมาณ 20-30 คน รอผลตรวจยืนยัน

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่อว่า พบผู้ติดเชื้อ 1 คน ที่ตรวจด้วย RT-PCR 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางมา และเมื่อถึงเทศไทยตามระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sand box) ให้ผลลบ จึงปล่อยไป แต่ต่อมาอีก 2-3 วัน ก็มีอาการป่วย จึงเข้ามาตรวจซ้ำพบผลเป็นบวก ดังนั้น ช่วงแรกที่ให้ผลลบ เป็นไปได้ในหลักการว่าอยู่ในระยะฟักตัว นั่นหมายความว่าอาจจะติดเชื้อตั้งแต่ประเทศต้นทางก่อนมาไทย

“ดังนั้น เราต้องชั่งน้ำหนักว่า ถ้าเรายังให้มีระบบ Test and go แบบเดิม ก็จะมีกรณีที่หลุดแบบนี้ และถ้าหากไม่มีอาการป่วยอะไรก็อาจจะไปแพร่เชื้อสู่คนอื่นได้ นั่นก็จะเป็นคลัสเตอร์ในประเทศเกิดขึ้นได้ ซึ่งฝ่ายนโยบายต้องช่วยกันพิจารณาเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าการตรวจจับสายพันธุ์ทั้งแบบเบื้องต้นที่ใช้เวลา 1 วันและแบบที่ยืนยันด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ยังสามารถตรวจจับได้ ไม่มีหลุดรอดไปที่ไหนแน่ ๆ ก็ขอให้ความมั่นใจ” นพ.ศุภกิจ กล่าว

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอมิครอนทั่วโลกขณะนี้ พบการแพร่ระบาดแล้วทั้งหมด 89 ประเทศ และ 36 รัฐ ในสหรัฐอเมริกา โดยพบสายพันธุ์โอมิครอนทั้งหมด 3 สายพันธุ์ คือ BA.1, BA.2 และ BA.3 แต่จากภาพรวมสายพันธุ์หลักทั่วโลก ยังเป็นโอมิครอนสายพันธุ์เดิม BA.1 ทั้งหมด 6,496 คน ยืนยันการตรวจจับสายพันธุ์ยังทำได้ตามปกติ ทั้งแบบเบื้องต้นและแบบยืนยัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"