X

ไทยพบผู้เสี่ยงติดเชื้อ ‘โอมิครอน’ รายที่ 4 เป็นชายไทย กลับจาก ดีอาร์ คองโก

นนทบุรี – สาธารณสุข แถลง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องสงสัยสายพันธุ์โอมิครอน รายที่ 4 เป็นเจ้าหน้าที่ยูเอ็นชายไทย กลับจากประเทศ ดีอาร์ คองโก รอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง เตือนประชาชนอย่าวิตกเกินไป เพราะเชื้อไม่รุนแรง

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงว่า ประเทศไทยพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มอีก 1 คน เป็นชายไทยอายุ 41 ปี เป็นเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางมาจากประเทศดีอาร์ คองโก เข้าประเทศแบบไทยแบบ Test & Go ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าแล้ว 2 เข็ม ขณะนี้รอการตรวจสายพันธุ์ยืนยันอีกครั้ง คาดว่าใน 1-2 วัน จะทราบชัดเจน

สำหรับผลตรวจล่ามหญิงไทย 2 คน ที่เดินทางกลับมาจากประเทศไนจีเรีย ก่อนหน้านี้ ผลจากห้องปฏิบัติการตรวจหาไวรัสทั้งตัว ยืนยันเป็นสายพันธุ์โอมิครอนแน่นนอน ส่งผลให้ประเทศไทยขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ยืนยัน 3 ราย ทั้งหมดเป็นเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศ ผ่านระบบคัดกรอง ไม่ได้อยู่หรือสัมผัสคนในชุมชน

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวต่อว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ตรวจหาเชื้อผู้ที่เดินทางเข้าประเทศย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน – 7 ธันวาคม 2564 กว่า 1,600 ราย พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 3 ราย และผู้เข้าข่ายติดเชื้อ 1 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างเพาะเลี้ยงเชื้อ เพื่อทดสอบหาภูมิหลังฉีดวัคซีนว่า จะส่งผลต่อประสิทธิภาพหลังรับวัคซีนหรือไม่ คาดว่าจะใช้เวลาระยะ

สำหรับข้อกังวลเชื้อโอมิครอนกลายพันธ์ หรือ โอไมครอนไลท์ ที่ประเทศออสเตรเลียพบนั้น อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ยังสามารถตรวจหาเชื้อโอมิครอนไลท์ได้ ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลจนเกินไป แม้สัดส่วนการติดเชื้ออาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเชื้อกระจายไปในหลายประเทศ แต่เชื้อไม่รุนแรงและไม่มีผู้เสียชีวิตจากสายพันธุ์นี้ การฉีดวัคซีนและการป้องกันตัวเองตามมาตรการต่าง ๆ ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติต่อไป แม้มีรายงานเชื้อตัวใหม่นี้หลบภูมิได้ และฉีดวัคซีนแล้วยังสามารถติดเชื้อได้ แต่เป็นส่วนน้อย จะนำมาวัดประสิทธิภาพวัคซีนไม่ได้

ทั้งนี้ ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ทั่วโลกแล้ว 59 ประเทศ/พื้นที่ โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศ 16 ประเทศ และเป็นผู้เดินทางเข้าประเทศ 39 ประเทศ/พื้นที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"