X

ด่วน! ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด ‘โอมิครอน’ รายแรก เป็นชายอเมริกัน มาจากสเปน

กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยัน ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ รายแรกในไทย เป็นชายชาวอเมริกัน เดินทางมากจากประเทศสเปน เข้าไทยในรูปแบบ test and go ขอประชาชนอย่ากังวล

วันที่ 6 ธันวาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงว่า จากการตรวจตัวอย่างที่ส่งมาจากนักท่องเที่ยวงเข้าประเทศรูปแบบ Test & Go เมื่อเย็นวันศุกร์ (3 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ตรวจพบเบื้องต้นสรุป ณ ขณะนั้นว่า อาจจะเป็นเชื้อโอมิครอน ซึ่งได้แจ้งให้กรมควบคุมโรคสอบสวนโรคแล้ว ถือเป็นรายแรกของประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติมว่าเป็นเชื้อโอมิครอนจริงหรือไม่

ผู้ติดเชื้อรายนี้ เป็นชายชาวอเมริกัน เดินทางมาจากประเทศสเปน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม ย้ำว่า นี่เป็นการตรวจเจอในกลุ่ม Test & Go ที่ต้องตรวจ RT-PCR ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญ ขอประชาชนอย่ากังวล

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวด้วยว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีสื่อบางแขนงหรือมีข่าวลือ ที่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและสับสน จึงขอทำความเข้าใจ ว่า เรื่องการกลายพันธุ์มีตรวจทุกสัปดาห์ ข้อมูลวันที่ 27 พ.ย.- 3 ธ.ค.64 ยังเป็นเชื้อเดลตาเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยตรวจ 800 ตัวอย่างพบอัลฟาเพียง 1 คน ที่เหลือเป็นเดลตาทั้งหมด ถ้าดูภาพรวมแนวโน้มของประเทศไทยก็ยังเป็น 99.7% ตั้งแต่เราเปิดประเทศเป็นต้นมา มีการเฝ้าระวังคนที่มีผลตรวจเป็นบวก 3 ช่องทาง ผลออกมาคล้าย ๆ กัน คือ ส่วนใหญ่เป็นเชื้อเดลตา มีอัลฟามาเพียง 1-2 ราย

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า การตรวจเชื้อในแต่ละวันนั้น ไม่สามารถบอกสายพันธุ์ได้ จำเป็นจะต้องส่งในรายที่เข้ากับเงื่อนไขที่อาจจะทำให้เจอสายพันธุ์ใหม่ ๆ เช่น เป็นคลัสเตอร์ อยู่บนบริเวณชายแดน หรือเดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งการตรวจหาสายพันธุ์มีอยู่ 3 ระดับ ตรวจง่ายสุด คือ RT-PCR โดยตรวจตำแหน่งยีนส์เฉพาะ ซึ่งจะต้องพัฒนาน้ำยาเฉพาะ ภายใน 1-2 วัน หากสงสัยสายพันธุ์ใหม่จะต้องพิสูจน์อย่างแน่ชัด คือ การตรวจรหัสพันธุกรรมบางส่วนใช้เวลา 3 วัน และถ้าจะสมบูรณ์ที่สุด คือ การถอดรหัสสายพันธุกรรมทั้งตัว ใช้เวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งไวรัสมีอยู่ประมาณ 30,000 ตำแหน่ง สำหรับโอมิครอน มีการใช้การเทียบตัวอย่างการตรวจไม่พบตำแหน่ง K 417N และ L452R เท่ากับเป็นการติดเชื้อโอมิครอน

แต่ขณะนี้ยังไม่มีน้ำยาเฉพาะที่จะตรวจหาสายพันธุ์ใหม่โอมิครอนด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งใช้เวลาเร็วที่สุด1-2วัน จะต้องใช้เวลาพัฒนาอีก 2 สัปดาห์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"