X

เคลียร์ประกาศ ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ ยืนยัน ประสาน สธ. ก่อนทุกเรื่อง

กรุงเทพฯ – เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชี้แจงประกาศจัดหา วัคซีนโควิด ‘ตัวเลือก’ ในภาวะฉุกเฉิน ยืนยันอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย 

ศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda https://www.facebook.com/nithi.mahanonda ชี้แจงกรณีการออกประกาศ ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา เพื่อรองรับการจัดหาวัคซีน มาบริการประชาชน โดยระบุว่า

ตามที่มีข่าวประกาศของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในราชกิจจานุเบกษาวันสองวันที่แล้วนั้น ผมขอค่อยๆ อธิบายทุกๆ ท่าน ให้เข้าใจตรงกันตามนี้ครับ

๑. การที่ราชวิทยาลัยฯ จะมาช่วยจัดหาวัคซีน ”ตัวเลือก” มาให้นั้น เมื่อวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยสามารถผลิตและใช้ได้อย่างเพียงพอในการป้องกันการระบาด ทางราชวิทยาลัยจะค่อยๆ ลดปริมาณวัคซีน”ตัวเลือก”นี้ลง เช่นเดียวกับ ยา และเวชภัณฑ์อื่นๆ ที่สามารถผลิตได้ในประเทศ ราชวิทยาลัยสนับสนุนผลิตภัณฑ์ในประเทศ โดยคำนึงถึงสุขภาพของประชาชนเป็นสำคัญ

๒. สำนักงานราชวิทยาลัยที่เป็นส่วนงานยังต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องการผลิต นำเข้า รวมทั้งการให้อนุญาตเรื่องผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินนี้

๓. ประกาศที่ได้ประกาศไปนี้เป็นการประกาศตามภารกิจของราชวิทยาลัยตามพรบ.จัดตั้งราชวิทยาลัย อันเป็นภารกิจปกติ

๔. ในส่วนของประกาศนี้นั้น เป็นไปตามความเห็นของสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของประเทศ โดยใช้ศักยภาพของราชวิทยาลัยในเรื่องวิชาการ วิจัย และการประสานงานติดต่อกับต่างประเทศ

๕. ราชวิทยาลัยฯ และกระทรวงสาธารณสุข ทำงานประสานงานกันในเรื่องต่างๆ มาก่อนหน้านี้นานแล้ว เพื่อสุขภาพและการสาธารณสุขที่ดีของประเทศไทย

นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์
๒๗ พ.ค. ๒๕๖๔

อย่างไรก็ตาม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีกำหนดการแถลงข่าว ‘แนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม”’ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

ในวันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม 2564 เวลา 13.30-14.30 น. ณ สำนักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ถนนแจ้งวัฒนะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :     

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"