X

เช็กเลย! 33 คลัสเตอร์เฝ้าระวังใน กทม. ตลาด-สถานดูแลผู้สูงอายุ-แคมป์คนงาน-ชุมชนต่างชาติ

กรุงเทพฯ – ศบค. เจอ 2 คลัสเตอร์ใหม่ กทม. และตลาดอินเตอร์มาร์ต ที่ปทุมธานี พร้อมเฝ้าระวัง ตลาดสายเนตร เขตคันนายาว หวั่นกระจายเชื้อหนักเพราะอยู่อาศัยหนาแน่น ด้าน กทม.ลุยตรวจเชิงรุก 409 แคมป์คนงาน และร่วมปริมณฑล ปรับแผนเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบ

25 พฤษภาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ระบุว่า ตามที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร วันนี้ เพิ่มขึ้น 872 คน ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมขึ้นไปอยู่ที่ 35,567 คน กทม.ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกทุกพื้นที่ ซึ่งตามแผนที่ของจิสด้าเห็นการตรวจคัดกรอง 6 จุดใหญ่ กระจายไปในพื้นที่ต่าง ๆ ล่าสุด กทม. มีคลัสเตอร์ (กลุ่มก้อน) ที่ต้องเฝ้าระวัง 33 แห่ง มีทั้งตลาด ชุมชน แคมป์คนงานก่อสร้าง เดิม ๆ คลัสเตอร์ที่พบใหม่ คือ ไซต์ก่อสร้าง เขตดุสิต แต่ตัวเลขของผู้ติดเชื้อ 500 กว่าราย นำไปรวมเป็นยอดติดเชื้อของ จ.นนทบุรี เนื่องจากมีที่พักหรือแคมป์ อยู่ที่นนทบุรี ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ


คลัสเตอร์ใหม่ที่ กทม.เฝ้าระวัง คือ ตลาดสายเนตร เขตคันนายาว เป็นชุมชนตลาดและมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 6 คน และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เขตบางแค-หนองแขม มีทั้งชาวไทยและเมียนมา ติดเชื้อแล้ว 12 คน

ที่เขตบางแค เป็นสถานดูแลผู้สูงอายุเอกชน 3 แห่ง ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกัน พบผู้ติดเชื้อในแห่งแรก 16 คน ส่วนอีกสองแห่งพบแห่งละ 3 คน ผู้ติดเชื้อมีทั้งผู้สูงอายุและผู้ดูแล เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่คัดแยกระดับผู้ป่วย รายที่อาการหนักนำส่งโรงพยาบาล รวมทั้งเอ็กซเรย์ปอดว่าผู้สูงอายุติดเชื้อในปอดหรือไม่ คนที่ผลเป็นลบจะแยกกักตัวและตรวจซ้ำ สำหรับปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อ ทั้งเกิดจากผู้ดูแลต้องเดินทางไป-มาระหว่างสถานดูแลเหล่านี้ มีพนักงานทำความสะอาด และมีญาติมาเยี่ยม จึงอาจจะเกิดความหละหลวมในการสวมหน้ากากอนามัย การจัดการระบายอากาศค่อนข้างไม่ดี มีการทำกิจกรรมรวมกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุเดินไป-มา ผู้ดูแลบางคนอาจไม่ได้เปลี่ยนถุงมือขณะดูแลผู้สูงอายุแต่ละคน


การสอบสวนโรคนี้ไม่ใช่เพื่อตำหนิ แต่เพื่อเป็นกรณีศึกษา เรียนรู้ และเฝ้าระวัง
ซึ่งกรมควบคุมโรคเสนอมาตรการ แยกผู้สูงอายุแต่ละประเภทออกจากกัน อาทิ ผู้สูงอายุติดเตียง ผู้สูงอายุที่กำลังพักฟื้นจากการรักษาพยาบาล หรือผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงทำกิจกรรมได้ ควรต้องแยกออกจากกันให้ชัดเจน ส่วนผู้ดูแลต้องกำหนดให้ชัดเจนว่า ดูแลเตียงใดหรือกลุ่มใดบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดการข้ามกลุ่มกัน

นอกจากนี้ ยังเจออีกคลัสเตอร์ใหม่ ‘ตลาดอินเตอร์มาร์ต’ หรือ ตลาดแอร์ จ.ปทุมธานี ตรวจไป 174 คน พบติดเชื้อ 22 คน รอผลตรวจอีก 500 คน


โฆษก ศบค. กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก หารือถึงเรื่องแคมป์คนงาน ซึ่ง กทม. เสนอมาตรการระดมตรวจเชิงรุก เนื่องจากใน 50 เขต ของ กทม. มีแคมป์คนงานถึง 409 แคมป์ มีแรงงานอยู่ประมาณ 62,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว สำนักงานประกันสังคมจะเข้ามาช่วยรับผิดชอบในการระดมตรวจเชิงรุกประมาณ 50,000 คน ส่วนอีก 12,000 คน จะอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการอนามัย กทม.

ทั้งนี้ กทม. และจังหวัดปริมณฑล จะปรับแผนเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบ โดยจะตรวจคัดกรองให้เร็วขึ้น อาจจะด้วยวิธีเก็บตัวอย่างน้ำลายหรือเก็บตัวอย่างของเสียน้ำทิ้ง รวมทั้งจะหารือเกี่ยวกับระบบดูแลความปลอดภัยในกรณีมีผู้ติดเชื้อมาก ๆ โดยจะขอความร่วมมือบริษัทต้นสังกัด จัดสถานที่ให้แรงงานที่ติดเชื้อรักษาตัวอยู่ภายในแคมป์เพื่อลดการเคลื่อนย้าย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :     

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"