X

‘แรมโบ้’ ลงชุมชนคลองเตย รับเรื่องร้องเรียนตรวจ-ฉีดวัคซีนโควิด รายงานตรงนายกฯ

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ส่งนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และชาวชุมชนคลองเตย พร้อมรับเรื่องร้องเรียน

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ลงพื้นชุมชนคลองเตย ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการ ให้ไปรับฟังปัญหาข้อร้องเรียนและเยี่ยมเยียนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และชาวชุมชนคลองเตย ที่ใช้บริการตรวจโควิด-19 และฉีดวัคซีน โดยมี น.ส.กรณิศ งามสุคนธ์วัฒนา ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตคลองเตย-วัฒนา พรรคพลังประชารัฐ ประธานชุมชนและกรรมการชุมชนต่าง ๆ ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้แก้ปัญหาความเดือดร้อนและไม่เป็นธรรมในการเข้าถึงการการใช้สิทธิ์ตรวจหาเชื้อและฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยมีประเด็นหลัก ๆ ดังนี้
1.การแจกบัตรคิวไม่เป็นธรรม มีหลักฐานว่า บางชุมชนที่สนิทสนมกับที่ปรึกษาฯ ได้รับบัตรจำนวนมากจนบัตรเหลือทิ้ง ขณะที่ชุมชนใหญ่กลับได้รับบัตรจำนวนน้อย ทำให้ลูกบ้านมาต่อว่าประธานและกรรมการชุมชน

2.สำนักงานเขตคลองเตยไม่ได้เป็นผู้แจกบัตรให้ผู้นำชุมชนเอง แต่ให้คนของที่ปรึกษา ไปกระจายบัตรเพื่อหวังผลทางการเมือง

3.การใช้อิทธิพลยกเลิกสถานที่ตรวจโควิดแบบกะทันหัน ทั้งที่การท่าเรือแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ในชุมชน 5 จุด ซึ่งอยู่ใจกลางหลายชุมชนชาวบ้านสามารถเดินมาได้ แต่กลับยกเลิกทั้ง 5 จุดไปที่ใหม่ ซึ่งห่างไกลจากชุมชนชาวบ้านไม่สามารถเดินไปได้ต้องเหมารถกันไป เสี่ยงต่อการติดโควิดเพิ่ม ทั้งที่ประธานชุมชนได้จัดเตรียมสถานที่ ร้อมจัดระเบียบเว้นระยะห่าง ประชาสัมพันธ์ และลงทะเบียนกันเรียบร้อยแล้ว

4.ปัญหาสถานที่การคัดกรองและการฉีดโควิดมีน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการ หลายคนต้องผิดหวังไม่ได้รับการบริการต่อวัน ต้องกลับบ้านแล้วมาใหม่ในวันรุ่งขึ้น ซึ่งก็ไม่แน่นอนว่าจะได้รับบริการหรือไม่ เพราะคนมาใช้บริการจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ตัวแทนชุมชนขอให้นายกรัฐมนตรีมีมาตการหรือข้อสั่งการแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียน ดังต่อไปนี้

1.ขอให้สำนักงานเขต ทำบัญชีชี้แจงรายวันเกี่ยวกับจำนวนบัตรตรวจและฉีดวัคซีนโควิด ให้เป็นธรรม (รวมย้อนหลัง) เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลอย่างยุติธรรม

2.แบ่งโควต้าให้ 39 ชุมชน เป็นสัดส่วนที่เท่าเทียมกันตามจำนวนประชากรในแต่ละชุมชน ประชาชนจะได้รับทราบว่าจะบริหารจัดการในชุมชนอย่างไร เพื่อจะได้คำนวณว่ากี่วันจะได้ครอบคลุมในพื้นที่และประชากรในชุมชน

3.เพิ่มจุดฉีด/ตรวจโควิด ในพื้นที่ที่อยู่ใจกลางชุมชน เพื่อสะดวกต่อการเดินทาง ไม่ต้องเคลื่อนย้ายคน

4.ประชาสัมพันธ์คุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับการตรวจและฉีดวัคซีนอย่างชัดเจน เช่น ประชาชนที่อาศัยอยู่ในอาคารพาณิชย์ และบ้านมีรั้วที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับชุมชน สามารถจะได้รับสิทธิ์การตรวจและฉีดวัคซีนหรือไม่

5.ประชาสัมพันธ์ประชาชนที่ติดเชื้อว่า ถ้าตรวจเจอจะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร จะมีหน่วยงานไหนมารับ สามารถประสานงานได้กับใครได้

นายเสกสกล หรือแรมโบ้ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีตั้งใจจริงและห่วงใยพี่น้องชาวชุมชนคลองเตยทุกคน จึงสั่งการให้ตนเองลงมารับฟังปัญหาข้อร้องเรียนและอุปสรรคในการดำเนินการ ตลอดจนรับหนังสือข้อร้องเรียนเพื่อกราบเรียนนายกรัฐมนตรีทราบ และพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนต่อไป ขอให้ชาวชุมชนคลองเตยได้รับทราบว่า นายกรัฐมนตรีจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาวิกฤตโควิดของประเทศไทยให้ผ่านไปให้ได้ ประเทศไทยและคนไทยต้องจับมือกันชนะไปด้วยกันทุกคน

หลังจากได้รับหนังสือร้องเรียนและรับฟังปัญหาแล้ว นายเสกสกล ได้เดินเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ และพูดคุยทักทายกับชาวชุมชน ที่มารอฉีดวัคซีน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"