X

อพท. คว้าอันดับ 1 องค์การมหาชน ‘โปร่งใส’ จาก ป.ป.ช.

วันที่ 29 กันยายน 2563 ดร.ชูวิทย์ มิตรชอบ รองผู้อำนวยการ ในฐานะรักษาการแทน ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประกาศผลคะแนนประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Intergrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งปรากฎว่า อพท. ในฐานะองค์การมหาชน สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ผลการประเมิน 95.54 คะแนน หรืออยู่ในระดับ AA เป็นคะแนนที่สุดสุดอันดับที่ 1 ในกลุ่มการประเมินองค์การมหาชนทั้งหมด 55 หน่วยงาน และอยู่ในอันดับที่ 37 ของประเทศ จากหน่วยงานภาครัฐที่เข้ารับการประเมิน 8,303 หน่วยงาน

ผลการประเมิน 95.54 คะแนน ประกอบด้วย คะแนนจาก 10 ตัวชี้วัด 3 ด้านดังนี้ 1.คะแนน 95.09 จากผลคะแนนแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) 2.คะแนน 90.03 จากผลคะแนนแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และ 3.คะแนน 100 จากผลคะแนนแบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT)

ผลการประเมินครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า อพท. เป็นหน่วยงานของรัฐที่เปิดกว้าง และเข้าถึงการทำงานแบบมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เน้นประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคชุมชน ให้เข้ามาร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมทำงาน ร่วมรับผิดชอบ และร่วมรับผลประโยชน์ ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"