X

ราชกิจจาฯ ยกเลิกเคอร์ฟิว จัดเลี้ยง ดนตรี คอนเสิร์ต ดื่มสุราในร้านอาหารได้

วันที่ 12 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 10) ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติในการประชุมวันที่ ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติในการประชุมวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไป ตั้งแต่วัน 1-30 มิถุนายน 2563 อาศัยตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และมาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 นายกรัฐมนตรีจึงออกข้อกำหนดเป็นการทั่วไป และข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการทั้งหลาย

1.ยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน เพื่อเป็นมาตรการผ่อนคลายและบรรเทาผลกระทบ ต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันที่ 14 มิถุนายน 2563

2.ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2563 จึงผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรม ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาเพิ่มเติม จากที่ได้กำหนดไว้แล้วตามข้อกำหนดฉบับที่ 9 ลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ให้โรงเรียนในระบบประเภทนานาชาติ สถาบันการศึกษาหรือมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนหลักสูตรนานาชาติ โรงเรียนนอกระบบประเภทกวดวิชา โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนรวมทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คน สามารถใช้อาคารสถานที่ เพื่อจัดการเรียนการสอนหรือการฝึกอบรมได้ โดยผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ต้องจัดรูปแบบการเรียนการสอน สถานที่ รวมถึงบุคลากรและเจ้าหน้าที่ ให้มีความพร้อม สอดคล้องกับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ที่ราชการกำหนด รวมทั้งจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ ให้เป็นไปตามคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงความเสี่ยงต่อการติดโรคการแพร่กระจายเชื้อ และความปลอดภัยของผู้เรียนเป็นสำคัญ

ส่วนการเปิดเรียนและรูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียน สถาบันการศึกษา หรือมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ให้เป็นไปตามที่กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่กรณีกำหนด

3.การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ เพื่อความสะดวกแก่ประชาชน และขับเคลื่อนกิจกรรมบางอย่างเพิ่มเติม ให้เป็นไปตามคำแนะนำของทางราชการ ให้สถานที่หรือหรือการดำเนินกิจกรรม ที่เคยมีข้อกำหนดหรือคำสั่งของ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ปิดสถานที่ไว้เป็นการชั่วคราว ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และตามข้อกำหนดฉบับที่ 5 ]งวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 สามารถเปิดดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างเพิ่มเติมได้ทั่วราชอาณาจักร ด้วยความสมัครใจและความพร้อม ดังนี้

(1) กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต
ก.การจัดการประชุมอบรมสัมมนา การจัดนิทรรศการ การจัดแสดงสินค้า การจัดเลี้ยง งานพิธี การแสดงนาฏศิลป์ ดนตรี คอนเสิร์ต หรือการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในโรงแรม ห้องประชุม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงภาพยนตร์ หรือในสถานที่อื่น ๆ ให้สามารถดำเนินการได้

ข.การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มทั่วไป หรือในสถานที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย และได้ผ่อนคลายให้เปิดได้อยู่ก่อนแล้ว ให้สามารถทำได้ภายในกำหนดเวลาปกติ ตามกฏหมายที่เกี่ยวข้อง งดเว้นกิจกรรมส่งเสริมการขาย ในส่วนของสถานบริการสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังไม่อนุญาตให้เปิดได้

ค.สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานพัฒนาเด็กประถมวัย ศูนย์เด็กพิเศษ สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานที่บริการดูแล สถานที่พักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์อื่น ที่จัดสวัสดิการให้แก่เด็กหรือผู้สูงอายุ สามารถเปิดให้บริการแบบรายวันได้

ง.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม

จ.การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ ต้องจำนวนผู้แสดงผู้ร่วมรายการและคณะทำงานรวมกันไม่เกินคราวละ 150 คน และมีผู้ชมไม่เกิน 50 คน

(2) กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ
ก.การอบตัวอบสมุนไพร การอบไอน้ำแบบรวม หรือการนวดบริเวณใบหน้า ในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา หรือสถานประกอบการนวดแผนไทย ให้ดำเนินการได้ ยกเว้นในส่วนของสถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด ยังไม่อนุญาต

ข.การออกการออกกำลังกายแบบกลุ่มในสวนสาธารณะ ลานกิจกรรมพื้นที่กิจกรรมสาธารณะ หรือลานกีฬากลางแจ้ง ให้ดำเนินการได้

ค.สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก ยกเว้นการใช้เครื่องเล่นในลักษณะที่เป็นการติดตั้งชั่วคราว หรือเครื่องเล่นที่มีพื้นผิวสัมผัสมาก อาจมีความเสี่ยงต่อการติดโรคในเด็ก เช่น บ้านบอล บ้านลม

ง.สนามกีฬาหรือสถานที่ออกกำลังกาย การเล่นกีฬา หรือเพื่อการเรียนการสอนในทุกประเภทกีฬา ให้เปิดดำเนินการได้ ยกเว้นสนามชนโค สนามชนไก่ สนามกัดปลา หรือสนามแข่งขันอื่นทำนองเดียวกัน ยังไม่อนุญาต

จ.ตู้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญ ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย และตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ให้ดำเนินการได้

4.การขนส่งสาธารณะข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เพื่อความสะดวกและรองรับการเดินทางของประชาชน ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบและกำกับดูแลการขนส่งผู้โดยสาร ที่เป็นการขนส่งสาธารณะทุกประเภท (รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ รถตู้ รถไฟ เรือ เครื่องบิน) โดยให้ผู้ประกอบการต้องจัดระบบและระเบียบต่าง ๆ การเว้นที่นั่ง การจำกัดจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยว

5.การดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคและการจัดระเบียบ ให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ เจ้าของ หรือผู้จัดการสถาน ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค รวมทั้งการดำเนินการจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ ในกรณีที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งปิดสถานที่ไว้เป็นการชั่วคราว เมื่อผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ เจ้าของ หรือผู้จัดการสถานที่ ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการที่ราชการกำหนด และจัดระเบียบต่าง ๆ แล้ว ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัด แล้วแต่กรณี มีอำนาจสั่งให้เปิดดำเนินการในสถานที่ดังกล่าวได้

6.ในกรณีปัญหาว่า สถานที่หรือกิจกรรมใดเข้าข่ายตามที่กำหนดไว้ข้อกำหนดนี้หรือไม่ ให้หารือคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งมีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลาง ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เป็นประธาน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 12 มิถุนายน 2563
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"