X

‘องค์การอนามัยโลก’ ยกระดับความเสี่ยง โควิด-19 สู่ ‘สูงมาก’

องค์การอนามัยโลก ประกาศยกระดับประเมินความเสี่ยง ‘ไวรัสโคโรนา 2019’ สู่ระดับ ‘สูงมาก’ ในระดับสากล

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า WHO ยกระดับการประเมินความเสี่ยงการแพร่ระบาด และความเสี่ยงผลกระทบ ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 (โควิด-19) สู่ระดับ ‘สูงมาก’ ทั่วทั้งโลก แม้ขณะนี้จะยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดจนควบคุมไม่ได้ในชุมชนต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายคริสเตียน ลินด์เมเออร์ โฆษก WHO เตือนว่า ไวรัสโคโรนา 2019 กำลังแพร่ระบาดในวงกว้างมากขึ้น และจะแพร่ระบาดไปยังแทบทุกประเทศบนโลกในไม่ช้า

การประกาศยกระดับของ WHO มีขึ้น หลังจาก 5 ประเทศ คือ อาเซอร์ไบจัน เบลารุส ลิธัวเนีย นิวซีแลนด์ และไนจีเรีย ยืนยันการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา รายแรกของประเทศ

เมื่อต้น ก.พ. WHO ตัดสินใจประกาศ สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 เป็นภัยฉุกเฉินสากล หลังเกิดการติดเชื้อจากคนสู่คนนอกประเทศจีน ซึ่งอาจเกิดขึ้นในประเทศใด ๆ ที่มีระบบสาธารณสุขอ่อนแอ จึงต้องประกาศให้ทุกประเทศเตรียมพร้อมรับมือ

ขอบคุณภาพ : รอยเตอร์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"