X

ครั้งแรกของไทย!เล็งรับรองมาตรฐานอาชีพฯ ‘ช่างวัดสายตาประกอบแว่น’

กรุงเทพฯ เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ‘อาชีพช่างวัดสายตาประกอบแว่น’ หลัง สคช. ร่วมกับ ม.เกษมบัณฑิต ดึงผู้เชี่ยวชาญร่วมกำหนดมาตรฐานอาชีพ เป็นครั้งแรกของประเทศไทย

12 ธันวาคม 2562 นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ร่วมแถลงเปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ ‘อาชีพช่างวัดสายตาประกอบแว่น’ ซึ่งเป็นครั้งแรกของไทยที่จัดทำมาตรฐานอาชีพนี้ หลังข้อมูลงานวิจัยทางจักษุสาธารณสุข พบว่ามีแนวโน้มที่คนไทยจะเผชิญปัญหาด้านสายตามากขึ้น เนื่องจากกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย ที่สำคัญคาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะมีประชาชนที่ต้องได้รับการดูแลด้านสายตา และสุขอนามัยของระบบการมองเห็นไม่น้อยกว่า 20 ล้านคน โดยเฉพาะในกลุ่มคนอายุ 40 ปีขึ้นไป ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลแก้ไขปัญหาสายตาอย่างถูกต้องและมีคุณภาพ ดังนั้น การตรวจวัดสายตาประกอบแว่น จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อที่ผู้บริโภคจะสามารถใช้บริการได้อย่างมีคุณภาพมาตรฐาน

ขณะเดียวกัน สคช. กำลังพัฒนาแอปพลิเคชั่น ‘ปักหมุดมืออาชีพ’ จะยิ่งเป็นการเสริมศักยภาพด้านการค้นหาเข้าใช้บริการกับช่างมืออาชีพ รวมทั้งผู้ประกอบการเอง ก็สามารถค้นหาช่างตรวจวัดสายตาที่ได้การรับรองมาตรฐานอาชีพ เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากลเข้าทำงานได้ โดยมาตรฐานวิชาชีพนี้ได้ผ่านการวิเคราะห์ วิจัยประมวลผล จากผู้เชี่ยวชาญในด้านการตรวจวัดสายตาโดยเฉพาะ ทำให้อนาคตไม่เพียงช่างแต่ละคนจะทำได้ ทำเป็น แต่ยังต้องเป็นสุดยอดในอาชีพด้วยด้านนายวัลลภ สุวรรณดี อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ระบุว่า อาชีพช่างวัดสายตาประกอบแว่น เป็นอาชีพที่มีผลโดยตรงต่อสุขภาพการมองเห็นของคน ในอดีตที่ผ่านมา เคยเกิดข้อสงสัยว่า การตัดแว่นแต่ละครั้ง เราได้รับการตรวจวัดสายตาจากใคร ได้มาตรฐานจริงหรือไม่ แต่การจัดทำมาตรฐานอาชีพฯ ช่างตรวจวัดสายตาในครั้งนี้ จะช่วยการันตีให้คนในอาชีพ และผู้บริโภคได้ว่า สามารถใช้บริการจากผู้ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะ เป็นผู้มีคุณภาพมาตรฐานในอาชีพจริง ๆ
ขณะที่ นายบุญเนื่อง ไชยสุวรรณ เจ้าของร้านบุญเนื่องการแว่น จ.กำแพงเพชร มองว่า เป็นเรื่องดีที่ภาครัฐให้ความสำคัญ อาชีพช่างตรวจวัดสายตาประกอบแว่น ที่ผ่านมาเป็นอาชีพที่ไม่เคยได้รับความสนใจ และไม่เคยมีการกำหนดมาตรฐานอาชีพมาก่อน การเข้าประเมินเพื่อรับใบรับรอง จะยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ในการเข้าใช้บริการ


ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"