X

มาตรฐานอาชีพเสริมสวย (ระยะ 2) เปิดแล้ว ต่อยอดอีก 5 อาชีพ!

กรุงเทพฯ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ผนึก 9 หน่วยงาน เปิดตัว เตรียมจัดทำมาตรฐานอาชีพ ในธุรกิจเสริมสวยเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 5 อาชีพ ในโครงการ ‘มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย (ระยะที่ 2 )’ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คนในอาชีพประกอบอาชีพได้อย่างมีมาตรฐาน ตอบโจทย์ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค

วันที่ 4 ธันวาคม 2562 – ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ รักษาการแทน ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. เปิดเผยว่า สคช.จัดทำมาตรฐานอาชีพไปแล้วกว่า 700 อาชีพ ทั้งกลุ่มเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และการบริการ ธุรกิจเสริมสวยเป็นหนึ่งในสาขาการบริการ ที่ได้จัดทำมาตรฐานอาชีพในเฟสแรกไปแล้ว ในสาขาช่างทำผมบุรุษและสตรี ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี ประกอบกับอาชีพเสริมสวยเป็นอาชีพแรกของ องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ที่ได้รับมาตรฐาน iso 17024เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น ผู้ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะ และได้รับใบรับรองมาตรฐานอาชีพจาก สคช. จะโอกาสเข้าทำงานได้มากกว่า 80 ประเทศทั่วโลก
,
ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ เปิดเผยอีกว่า สำหรับเฟส 2 ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วนั้น สคช. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญญบุรี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน รวม 10 หน่วยงาน รวบรวมผู้เชี่ยวชาญในอาชีพ ร่วมกันจัดทำมาตรฐานอาชีพเสริมสวย ระยะที่ 2 ซึ่งจะจัดทำมาตรฐานอาชีพครอบคลุมอีกอย่างน้อย 5 อาชีพ คือ ช่างทำเล็บ ช่างสักเสริมความงาม ช่างแต่งหน้า ครูสอนเสริมสวย และผู้บริหารธุรกิจเสริมสวย ซึ่งจะเป็นการยกระดับขีดความสามารถของคนไทย ให้เป็นบุคคลที่มีมาตรฐาน ผ่านการรับรองตามมาตรฐานสากล ประกอบกับ สคช.ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน ‘ปักหมุดมืออาชีพ’ ทำให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภค สามารถค้นหาคนในอาชีพที่เป็นมืออาชีพได้อย่างง่ายดาย เพื่อให้ประเทศก้าวไกล คนไทยมืออาชีพ เพราะสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ “ที่นี่มืออาชีพ”

ด้าน รศ.ดร.เนตร์พัณณา ยาวิราช ตัวแทนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในฐานะที่ปรึกษาโครงการมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฯ ธุรกิจเสริมสวย (ระยะที่ 2) ระบุว่า เป็นครั้งแรก ที่ได้รวบรวมทีมผู้เชี่ยวชาญและทีมงานวิจัย มากำหนดมาตรฐานอาชีพ ที่อย่างน้อยต้องรู้ว่า ช่างแต่งหน้า ช่างทำเล็บ จะต้องทำอะไร เตรียมการอะไร ทั้งหมดล้วนเป็นการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเสริมสวยอย่างครบวงจร ตามมาตรฐานสากล ส่งเสริมให้วงการธุรกิจเสริมสวยเข้มแข็ง และสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"