X

สุดยิ่งใหญ่ตระการตา “สายน้ำแห่งศรัทธา ชักพระประเพณี” ริมแม่น้ำตาปี

สุราษฎร์ธานี-อลังการชักพระสุราษฎร์ฯ จ่อเชิญยูเนสโก ดันบันทึกสถิติโลกขบวนแห่กว่า 100 วัดมากที่สุดยาวที่สุดในโลก แห่เช้าถึงค่ำ 12 ชั่วโมงมีที่เดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 11 ต.ต.2565ที่ผ่านมา ขบวนแห่รถพนมพระบก ในงานประเพณีชักพระทอดผ้าและแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2565 ซึ่งจัดในเทศกาลออกพรรษา วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ติดต่อกันเป็นเวลากว่า 100 ปี และช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้หยุดไป 2 ปี  ได้กลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยปีนี้มีเรือพนมพระบกจากวัดต่างๆร่วมขบวนแห่ 109 วัด เรือพนมพระทางน้ำ 3 วัดและรถแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี รวม 113 วัด และขบวนแห่ประกอบอื่นรวมทั้งสิ้น 130 ขบวน นับเป็นขบวนแห่เรือพนมพระมากที่สุดและยาวที่สุด ใช้เวลาแห่มากที่สุดตั้งแต่เช้าถึงค่ำ 12 ชั่วโมงโดยมีนักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมงานนับแสนคน

ทั้งนี้ ขบวนแห่รถพนมพระบกคันแรกออกจากหน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานีเวลา 08.00 น.ไปยังสะพานนริศ ระยะประมาณ 4 กิโลเมตร และคันสุดท้ายคันที่ 109 ถึงเวลา 20.00 น.

ต่อมาเวลา 20.30 น.คืนวันที่ 11 ต.ค.2565ที่ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี หน้าวัดกลางเก่า เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานแสดงแสงสีเสียงสื่อผสม “สายน้ำแห่งศรัทธา ประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง สร้างสีสันในงานชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว ประจำปี 2565 โดยเน้นนำเสนอความเป็นมาและความผูกพันของชาวสุราษฎร์ธานี กับ แม่น้ำตาปี และ เรือพนมพระทางน้ำ เพื่ออนุรักษ์ให้คงอยู่คู่ชาวสุราษฎร์ธานีสืบไป และในปีนี้ ยังได้มีการแสดงชุดพิเศษ “น้ำพุดนตรี” ประกอบแสง สี สุดตระการตา สมการรอคอยของนักท่องเที่ยว และประชาชน หลังไม่ได้จัดกิจกรรมยิ่งใหญ่เช่นนี้ มา 2 ปี จากสถานการณ์โควิด-19

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า งานชักพระมีจัดทุกจังหวัดในภาคใต้ แต่ได้มีโอกาสมาร่วมงานชักพระที่สุราษฎร์ธานีได้เห็นความยิ่งใหญ่ของงาน จึงจะขอให้ยูเนสโกมาดูและเชิญมาทำบันทึกสถิติโลกหรือ กินเนสส์บุ๊ก (Guinness Book of World Records)งานชักพระ โดยขอให้นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ประสานไว้เนิ่นๆ

 

“ ปีนี้อาจจะฉุกละหุกทางจังหวัดอาจจะทำไม่ทัน เนื่องจากเพิ่งประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคเฝ้าระวัง เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65ที่ผ่านมา แต่ปีหน้าทำแน่นอนตนจะช่วยผลักดันให้เกิดขอให้เตรียมการไว้ “ นายพิพัฒน์ กล่าว.

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน