X

วิหารกลางน้ำวัดเขาสะพานนาคน้ำทรุดตัวหลังสูบน้ำเข้าจนเต็มเพื่อเตรียมงานลอยกระทง

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุ มณฑป หรือ วิหารกลางสระน้ำ ของวัดเขาสะพานนาคหมู่ที่ 8 ต.ห้วยโป่ง อ.โคกสำโรง ลพบุรี ได้เกิดการทรุดตัวลงมากลางสระน้ำทำให้ได้รับความเสียหายทั้งหลังเมื่อ ซึ่งภายใน วิหารแห่งนี้ เป็นที่ประดิฐสถานรูปหล่อหลวงพ่อปาน รูปหล่อสมเด็จพุฒาจารย์โต และหลวงพ่อฤษีลิงดำ ตั้งอยู่บริเวณกลางสระน้ำของ ซึ่งก่อสร้างมาแล้วประมาณ 3 ปี แต่ยังไม่แล้วเสร็จ เหลือการตกแต่งปูพื้นด้านนอก และทางเดิน สู่มณฑปวิหาร กลางน้ำ แต่ได้เกิดการยุบตัว แล้วล้มครืนลง โชคดีขณะเกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พ.อ.ธรรมศาตร์ เกตุวัง อายุ 70 ปี ข้าราชการบำนาญ ผู้อยู่ใกล้กับเหตุการณ์ กับวิหารที่ทรุดตัวเล่าว่า ขณะนั้นตนเอง กำลังให้อาหารปลาอยู่ รวมกับชาวบ้านอีก 3-4 คน ได้ยินเสียงดังลั่นจากด้านหลังสระน้ำ พอหันไปดูพบว่า วิหารที่ตั้งตระหง่านที่ศาลากลางน้ำดังกล่าวได้หักโค่นล้มเอนลง และมีเสียงอิฐ ปูน รวมถึงสิ่งของต่างๆ ภายในวิหารล่วงหล่นลงน้ำ


ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้าน พระ และคณะกรรมวัดกล่าวว่า ตลอดสัปดาห์ที่วัดมีฝนตกลงมาเกือบจะทุกวัน ประกอบกับทางวัดได้สูบน้ำเข้าสระจนเต็มเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ก่อนที่จะสิ้นฤดูฝน อีกทั้งทางวัดจะใช้เป็นสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2562 เช่นทุกปีที่ผ่านมา

สำหรับสาเหตุของการทรุดตัวของวิหารในครั้งนี้ ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากแรงกดของน้ำที่ดันขึ้นบริเวณฐานราก เสาและคานของมณฑป หรือแบบโครงสร้างรากฐานของวิหารที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งฐานรากอาจจะเล็กเกินไป เนื่องจากได้ต่อเติมในหลายส่วน จนรับน้ำหนักไม่ไหวได้ จึงได้ทรุดตัวลงดังกล่าว ซึ่งต้องรอให้ช่างที่ดำเนินการก่อสร้าง และวิศวกรเข้าตรวจสอบ พิสูจน์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เกิดจากสาเหตุใด นับว่าโชคดีขณะเกิดเหตุไม่มีชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวอยู่ในบริเวณดังกล่าว โดยเบื้องต้นทางวัดเขาสะพานนาคได้ปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุไว้แล้ว เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเที่ยวชมบริเวณวัด จนกว่าจะมีการซ่อมแซม แก้ไขให้อยู่ในสภาพถาวร จึงจะเปิดให้ได้เข้าชม และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน