X

แชร์สนั่นโซเชี่ยล ชาวบ้าน”นบพิตำ” ร้องตรวจสอบลักลอบขุดทรายกลางคลองกลาย ต้นเหตุภัยพิบัติ!!

วันที่ 6 มีนาคม 2561 ได้มีผู้ใช้ชื่อว่า “ศิริรัตน์ พุ่มดวง” ได้ทำการไลฟ์สดใน Facebook ส่วนตัว ซึ่งเป็นภาพรถแบคโฮ กำลังตักทรายในคลองกลายอยู่ระหว่าง ม.1 และ ม.2 ต.นบพิตำ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช โดยได้มีการบอกกล่าวถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ทั้งสองฟากของคลองกลาย ซึ่งมีการแชร์พร้อมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

สำหรับข้อความที่แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ จะไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจะทำให้ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองเกิดความเดือดร้อน เนื่องจากริมตลิ่งจะพังลงมาได้ ซึ่งก่อนนี้น้ำเคยท่วมคลองกลาย ไหลเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏร ผลมาจากการนำแร่มากองไว้กลางคลอง เป็นการปิดกั้นทางน้ำ และตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมาพบว่ามีการลักลอบดูดทรายจากคลองกลายออกไปจากพื้นที่เป็นจำนวนมากมายมหาศาล กินพื้นที่ยาวจาก อ.นบพิตำ จนไปถึง อ.ท่าศาลา

ทั้งนี้การไลฟ์สดดังกล่าวได้มีการบอกกล่าวถึงความเดือดร้อนต่อผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า “เดือดร้อนมาเป็นเวลาหลายปี ต้องนอนผวาในฤดูน้ำหลาก เพราะตลิ่งพังเป็นประจำทุกปี จนปีล่าสุดพังใกล้ถึงกำแพงบ้านแล้ว ที่ผ่านมาตนได้ร้องเรียนไปทั่วทุกหน่วยงาน แต่ไม่มีผลตอบรับที่ทำให้สบายใจได้ แถมยังมีการขุดทรายกันตลอดทั้งปีทั้งกลางวันและกลางคืนสร้างความเดือดร้อน ทั้งฝุ่น ทั้งเสียง รบกวนชาวบ้านอย่างหนักตลอดมา จึงต้องการให่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านในพื้นที่”

สำหรับบริเวณจุดที่มีการลักลอบขุดทราย ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 และ ม.2 ต.นบพิตำ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช เป็นจุดแรกๆของผลกระทบจากการสไลด์ของริมตลิ่งในพื้นที่นบพิตำ เพราะเริ่มมีการอนุญาตให้ขุดทรายแบบเปิดสัมปทานรัฐ คือ มีการขอสัมปทานอย่างถูกต้องในการประกอบการขุดทรายในเชิงพานิช แต่ไม่ได้ดูหรือสำรวจผลกระทบที่จะตามมาต่อชุมชนและระบบนิเวศตลอดแม่น้ำกลาย จึงส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนตลอดช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฤดูน้ำหลาก จะเกิดความเสียหายอย่างมาก ที่ผ่านมามีชาวบ้านเข้าร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องให้ทำการยับยั้งและยุติการกระทำดังกล่าว แต่เรื่องราวการร้องเรียนได้เงียบหายไปทุกครั้ง สาเหตุเพราะมีผลประโยชน์ลงตัวในทุกภาคส่วน เนื่องจากความต้องการมีมาก เพราะทรายที่ขุดได้จากคลองกลายนั้นเป็นทรายที่มีคุณภาพสูงมาก เหมาะสมในงานก่อสร้างทุกชนิด และทรายลักษณะดังกล่าวมีเพียงไม่กี่พื้นที่เท่านั้นใน 2 อำเภอนี้ จึงมีออเดอร์สั่งชื้อเข้ามามากมายและส่งขายไปถึงยังต่างจังหวัด จากการลงพื้นที่ตรวจสอบล่าสุด สังเกตได้ว่า มีผู้ประกอบการบ่อทรายหลายราย อยู่ประจำจุดของตนเองตลอดแม่น้ำกลาย เร่งระดมขุดกันตลอดทั้งวันทั้งคืนดังที่ปรากฏอยู่ในคลิป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ