X

พาณิชย์จับมือล้งจีน ขายทุเรียน-มังคุดล่วงหน้า ดันราคาให้เกษตรกร

จันทบุรี : ชาวสวนเฮ! ‘ภูมิธรรม’ ลุยเมืองจันทบุรี ทำ MOU ล้งจีน ขายทุเรียน-มังคุดล่วงหน้า 20,000 ตัน ดันราคาผลผลิตให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนผลไม้ ได้กว่า 3,000 ล้านบาท ตลอดปี พร้อมฝากชาวสวนทำทุเรียนคุณภาพ

วันที่ 23 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นสักขีพยานในการลงนามข้อตกลง MOU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออก สินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน เพื่อเป็นการหาตลาดผลไม้ล่วงหน้า ดึงให้ราคาดี และสร้างความเชื่อมั่นในผลไม้คุณภาพของไทยที่จะส่งออกไปตลาดโลก ที่สมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน จังหวัดจันทบุรี จากนั้นนายภูมิธรรมได้ชิมทุเรียนหมอนทองแช่เข็งที่นำไปจำหน่ายที่จีน ซึ่งนายภูมิธรรมชมว่ามีรสชาติดี และเดินเยี่ยมชมกระบวนการผลิต การแปรรูปทุเรียนแช่แข็ง ก่อนไปที่ตลาดทุเรียนจันทร์ซึ่งเป็นตลาดขายผลไม้ของจันทบุรีด้วย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนเองรู้จักทุเรียนตั้งแต่สมัยเด็ก ได้ยินชื่อทุเรียนจันทบุรีมาตลอด ได้ชิมก็ยังประทับใจมาจนถึงวันนี้ พูดถึงจังหวัดจันทบุรี ก็นึกถึง 2 อย่าง 1.ผลไม้นานาชนิด โดยเฉพาะทุเรียน และ 2.อัญมณี พลอยที่ขึ้นชื่อ เป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก ไปเมืองจีนมาหลายครั้งชาวจีนต่างชื่นชมทุเรียนไทย จังหวัดจันทบุรีถือเป็นมหานครแห่งผลไม้และอัญมณี

วันนี้มีการทำ MOU ขายทุเรียนและมังคุด ระหว่าง บริษัท เคเอเอฟ อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด กับสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน ปริมาณ 20,000 ตัน มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท (ช่วง เม.ย.- มิ.ย.2567) และสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับบริษัท ซี ซี ไอ ซี (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้การรับรองคุณภาพมาตรฐานเป็นการตรวจสอบย้อนกลับคุณภาพทุเรียนได้ ซึ่งที่จังหวัดจันทบุรีมีล้งผลไม้เยอะเกือบ 80% ของประเทศอยู่ที่นี่ มีสมาคมฯ เป็นศูนย์กลางช่วยทำการค้าขายผลไม้ ช่วยรักษาระดับราคาให้เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกร ซึ่งคิดว่าทุเรียนไทยมีคุณภาพและมีศักยภาพที่สุด มีความพร้อมส่งออก และเรามีการปรับปรุงคุณภาพ มีการแช่แข็งส่งให้ถึงมือผู้บริโภคชาวต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์พร้อมช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา ให้เกิดความสะดวกทางการค้า เราเจรจากับด่านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ตนเองได้พบกับทูตจีน ขอให้อำนวยความสะดวกผลไม้ไทยมากขึ้น หลังจากนี้จะไปดูด่านโม่ฮาน และด่านโหย่วอี้กวาน ซึ่งเป็นด่านที่มีความสำคัญในการส่งออกผลไม้ เพื่อช่วยเจรจาให้ผู้นำเข้าให้ทุเรียนของเราสามารถส่งออกได้ ซึ่งในปี 2566 ที่ผ่านมา ประเทศไทย ส่งออกผลไม้สด แช่แข็ง และ
ผลไม้แห้ง คิดเป็นมูลค่า 238,000 ล้านบาท เป็นการส่งออกทุเรียน ประมาณ 141,000 ล้านบาท และมังคุด 17,000 ล้านบาท ซึ่งผลไม้ทั้งสองชนิดนี้ เป็นผลไม้ที่สำคัญของจังหวัดจันทบุรี โดยมีตลาดหลักอยู่ที่ประเทศจีน กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญ และสนับสนุนชาวจังหวัดจันทบุรีอย่างเต็มที่ เพราะเป็นจุดหลักในการนำส่งออกผลไม้สู่ต่างประเทศ

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ยังมีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมสินค้าผลไม้ จัดให้มีงานจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้นำเข้าและผู้ส่งออก ซึ่งตลาดจีนเป็นตลาดหลักของผลไม้ไทย เรามีสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ที่จีนถึง 9 แห่ง โดยตั้งอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ 7 แห่ง คือ เซี่ยงไฮ้ กวางโจว ชิงต่าว เซี่ยเหมิน หนานหนิง เฉิงตู และคุนหมิง และนอกจีนแผ่นดินใหญ่ 2 แห่ง คือ ที่ฮ่องกง และไต้หวัน โดยจะเป็นผู้ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างไทยและจีน รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคสินค้าไทยในประเทศจีน

“เราเห็นเอกชนเป็นทัพหน้า จะสนับสนุนให้ท่านทำหน้าที่นำเข้า-ส่งออกให้ดีที่สุด ท่านนายกรัฐมนตรีให้นโยบาย ว่า เราจะเป็นกองหลัง เป็นรัฐที่สนับสนุนอำนวยความสะดวกทางการค้า ถ้ามีกฎระเบียบหรืออุปสรรคขัดขวาง รัฐจะมีหน้าที่ช่วยเหลือแก้ไข อะไรที่ทำได้เลย เราจะทำทันที ซึ่งตนเองได้ให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ช่วยประสานงานแก้ไขปัญหาทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอฝากชาวสวนรักษาคุณภาพผลผลิต ทุเรียนอ่อนไม่นำไปขาย ทำผลไม้คุณภาพ ขอให้ผู้นำเข้า-ส่งออก ร่วมมือกันไม่แย่งชิงกันทำราคาตก” นายภูมิธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุถึงสถานการณ์ผลผลิตผลไม้จังหวัดจันทบุรี ปี 2567 คาดว่า ทุเรียนจะมีผลผลิต 561,905 ตัน เพิ่มขึ้น 4.35% มังคุด 93,736 ตัน เพิ่มขึ้น 12.36% เงาะ 55,442 ตัน ลดลง 0.59% ลองกอง 5,308 ตัน เพิ่มขึ้น 3.41% ผลผลิตรวม 716,421 ตัน เพิ่มขึ้น 4.92% ซึ่งจังหวัดจันทบุรีมีล้ง ที่ผ่านมาตรฐาน GMP จำนวน 827 ล้ง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2567 ในการทำผลไม้คุณภาพ และหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อระบายผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ