X

กทม. – กกต.ยัน เลือกตั้งซ่อมเขต 8 เมืองคอน มีการวิ่งเต้น เป็นแค่ข่าว

กรุงเทพฯ : ประธาน กกต. สยบข่าวลือ วิ่งเต้นไม่ให้ใบแดง-ใบดำ ส.ส.เขต 8 จ.นครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทย ไม่เป็นความจริง ชี้ กกต.มีมติแล้ว เตรียมส่งศาลฎีกาฯ พิจารณา

วันที่ 4 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่ง เมื่อวันที่ 5 ม.ค.67 ที่ผ่านมา ให้ใบแดง นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย เพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ นางมุกดาวรรณ พร้อมสั่งให้มีการเลือกตั้งซ่อม และให้นางมุกดาวรรณ ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งทั้งหมด

แต่กลับมีกระเเสข่าวปรากฏออกมาหนาหูว่า เกิดการวิ่งเต้น เพื่อที่จะไม่ให้ถูกตัดสิทธิ หรือ ให้พรรคภูมิใจไทย สามารถส่งตัวผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมในนามพรรคภูมิใจไทยได้อีกนั้น

ล่าสุด นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า กกต.มีมติไปแล้วว่า จะดำเนินคดี และจะต้องส่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งพิจารณา ซึ่งเข้าใจว่าการจัดทำคำวินิจฉัยใกล้จะออกมาแล้ว

โดยหลักแล้ว เมื่อ กกต.พิจารณา ไม่ว่าจะเป็นสำนวนใด และมีมติแล้วทจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน เพื่อส่งศาลฯ ให้ดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้ใกล้จะถึงเวลาแล้ว

ส่วนประเด็นเรื่องการวิ่งเต้นนั้น เป็นเพียงข่าว เพราะอย่างไร กกต.ก็จะต้องส่งเรื่องไปที่ศาลฎีกาฯ เพื่อพิจารณาอยู่ดี เพราะ กกต.มีมติออกไปแล้ว

ทั้งนี้ คำร้องทั้งหมดหลังประกาศผลการเลือกตั้ง ปี 2566 มีทั้งสิ้น 374 เรื่อง ขณะนี้เหลืออยู่ 35 เรื่อง ส่วนใหญ่พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีบางส่วนที่ กกต.ไม่รับคำร้อง บางส่วนยกคำร้อง และมีบางส่วนส่งคำร้องไปที่ศาลแล้ว เพื่อพิจารณา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ