X

นครฯ – ภาพสุดประทับใจ นศ.ตั้งครรภ์-กระเตงลูก ยังได้โอกาสรับทุน ม.เฉลิมกาญจนาฯ

นครศรีธรรมราช : ม.เฉลิมกาญจนานครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยแห่งโอกาส กับความภาคภูมิใจ ของเหล่านักศึกษา ที่พากันหลั่งไหลเข้ามาเรียน ต่างตื้นตันใจได้รับทุน ไม่เว้นแม้แต่นักศึกษาตั้งครรภ์ หรือผู้ที่มีลูกแล้ว

ที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนานครศรีธรรมราช อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เหล่าบรรดานักศึกษา ทั้งชายและหญิงหลายพันคน ต่างหลั่งไหลกันเข้าร่วมกิจกรรมดี ๆ ที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเดือนแห่งความรัก และช่วงเทศกาลตรุษจีน นั่นคือกิจกรรม “รักเรียน รักอนาคต” เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และเป็นการมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักศึกษา เพื่ออนาคตที่ดีในวันข้างหน้า ด้วยการมอบทุนการศึกษา (อั่งเปา) ให้แก่นักศึกษาทุกคน ทุกชั้นปี

ดร.ธัชชัย ชูกลิ่น รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนานครศรีธรรมราช กล่าวว่า กิจกรรมนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “รักเรียน รักอนาคต” ของมหาวิทยาลัย โดยมี กิจกรรมการมอบทุนการศึกษา ซึ่งเป็นทุนของมหาวิทยาลัยเอง ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของภาครัฐแต่อย่างใด เป็นนโยบายของอธิการบดี ที่อยากจะมอบให้แก่ลูก ๆ ของเฉลิมกาญจนาทุกคน แม้จะเป็นเงินที่ไม่มากนัก แต่เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้นักศึกษาทุกคน ได้เกิดความภาคภูมิใจ ขยันมุ่งมั่นที่จะศึกษาเล่าเรียน และจบการศึกษาตามกรอบเวลาที่กำหนด จะได้ออกไปประกอบอาชีพตามที่ทุกคนได้ตั้งใจไว้

กิจกรรม “รักเรียน รักอนาคต” จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีนี้ เป็นปีที่ 5 ระหว่างวันที่ 10 – 11 ก.พ.67 โดยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษา รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดขึ้น ซึ่งในวันสุดท้าย เป็นกิจจกรรมการส่งเสริมความรู้ทางวิชาการ การแข่งขันตอบปัญหา การแสดงของแต่ละคณะ แต่ละสาขา การประกวดร้องเพลง การจับฉลากรางวัล การแข่งขันกีฬาผูกมิตรผูกรัก สนุกสนานกับมินิคอนเสิร์ต และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อสร้างความรักความสามัคคี สานสัมพันธ์รุ่นพี่รุ่นน้อง

ที่นี่ คือ ‘ที่แห่งโอกาส’ แม้แต่นักศึกษาที่ตั้งครรภ์ หรือแม้แต่นักศึกษาที่มีลูกแล้ว ก็ยังได้รับโอกาสในการได้เข้ามาศึกษาเล่าเรียน ซึ่งภาพเหล่านี้มักจะไม่ค่อยได้เห็นกันมากนัก ตามสถานศึกษาต่าง ๆ ในแต่ละปี จะมีลูกหลานของผู้ปกครองจำนวนมาก จากหลายจังหวัดในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามารับการศึกษา ณ ที่แห่งนี้ รวมถึงครอบครัวที่ยากจน ส่งผลให้นักศึกษาทุกคน ต่างสะท้อนความรู้สึกออกมาในทิศทางเดียวกัน ด้วยความภาคภูมิใจ ที่ได้รับโอกาส ด้วยหวังว่าจะมีอนาคตที่ดี

อย่างไรก็ตาม นักศึกษาของ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนานครศรีธรรมราช และอีกในหลายจังหวัด ยังคงมีปัญหาเรื่องการกู้เงินเรียน จากกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ตามที่เคยเป็นข่าวมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งนักศึกษาต้องยื่นฟ้อง ผู้จัดการ กยศ. ต่อศาลปกครอง ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า นักศึกษาที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้ ยังคงต้องประสบปัญหาทางการเงิน ส่งผลกระต่อการเรียนและความเป็นอยู่ จนอาจถึงขั้นต้องหยุดเรียนในอนาคตได้

: อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ