X

‘ธรรมนัส’ ชี้ เป็นเอกสิทธิ ส.ส. โหวตประธานสภาฯ

กรุงเทพฯ – ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ระบุ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่จำเป็นต้องเป็นของพรรคเสียงข้างมาก  ส่วนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคจะหารือเร็ว ๆ นี้ ปัดดีลลับจับมือเพื่อไทย

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยทิศทางการเมืองในอนาคตของพรรค ว่า ขึ้นอยู่กับหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคที่จะประชุมกันในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งตั้งแต่หลังเลือกตั้ง หัวหน้าพรรคกำชับ ส.ส.ทุกคนให้อยู่นิ่ง ๆ เพื่อให้พรรคอันดับ 1 ได้จัดตั้งรัฐบาล จนถึงวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอรายชื่อบุคคลรับการโหวตเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวชัดเจนว่า ทุกพรรคมีโอกาสเสนอหมด และไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคที่มีเสียงข้างมาก เช่น ยุคนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ พรรคพลังประชารัฐก็เป็นคนเสนอ แต่รอบนี้ยังไม่ได้คุยกัน  สำหรับข่าวมีชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ เข้ารับการโหวตนั้น ส่วนตัวได้ยินมาพร้อมกับสื่อ แต่ยังไม่ได้พูดคุยกัน ทุกอย่างเป็นไปได้หมด

สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐจะสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลหรือไม่ และจะให้เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.หรือไม่นั้น จะมีการประชุม ส.ส.เร็ว ๆ นี้ เพื่อกำหนดทิศทาง แต่เบื้องต้นคงเป็นมติพรรคมากกว่า ซึ่งหัวหน้าพรรคให้นโยบายไว้แล้วว่า ควรจะให้พรรคที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนได้คะแนนเสียงข้างมาก รวบรวมคะแนนเสียงในการจัดตั้งรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐมีมารยาททางการเมือง และยังไม่ได้พูดคุยกัน

เมื่อถามว่า หากการโหวตนายกรัฐมนตรีไม่สำเร็จ เนื่องจากติดล็อคที่ ส.ว. โอกาสที่พรรคพลังประชารัฐ จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย เป็นไปได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวปฏิเสธกระแสดีลลับและไม่ลับ ในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงกระแสข่าวที่จะไปรวมกับพรรคเพื่อไทยอย่างสิ้นเชิง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ