X

กทม.วางกำลัง 2,000 นาย รักษาความปลอดภัยโป๊ะ-ท่าเรือ วันลอยกระทง ย้ำ ห้าม! จุดพลุ ประทัด ปล่อยโคม

กรุงเทพฯ – กทม. พร้อมดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกประชาชน ช่วงเทศกาลลอยกระทง จัดเจ้าหน้าที่ 2,000 นาย ประจำโป๊ะและท่าเทียบเรือ พร้อมเรือดับเพลิงและเรือกู้ชีวิต ลาดตระเวนดูแลในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพระราม 9 ย้ำ โทษจุดพลุ ประทัด ปล่อยโคม 

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กรุงเทพมหานครห่วงใยความปลอดภัยของประชาชน ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2565 ซึ่งจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 8 พ.ย.65 นี้ จึงสำรวจโป๊ะและท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองต่างๆ เพื่อดูแลความปลอดภัย จากการสำรวจ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีท่าเรือ 404 ท่า สภาพใช้งานได้ 376 ท่า เป็นท่าเรือเอกชน 249 ท่า ท่าเรือสาธารณะ 119 ท่า ไม่ปรากฏเจ้าของ 8 ท่า ส่วนสภาพชำรุด 28 ท่า เป็นท่าเรือเอกชน 19 ท่า ท่าเรือสาธารณะ 9 ท่า

สำหรับโป๊ะและท่าเรือที่มีสภาพปกติสามารถใช้ได้ กทม.จัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กว่า 2,000 นาย อยู่ประจำทุกจุด เพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน พร้อมจัดเรือดับเพลิงและเรือกู้ชีวิต ลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพระราม 9 รวมระยะทาง 20.4 กิโลเมตร แบ่งเป็น 3 ช่วง ดังนี้

ช่วงที่ 1 ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพระปิ่นเกล้า ประกอบด้วย เรือดับเพลิง 38 ฟุต 1 ลำ เจ็ทสกี 2 ลำ เรือกู้ชีพ รพ.วชิระ 1 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ
ช่วงที่ 2 ตั้งแต่สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถึงสะพานตากสิน (สะพานสาทร) ประกอบด้วย เรือดับเพลิง 38 ฟุต 2 ลำ เรือกู้ชีพ รพ.ตากสิน 1 ลำ เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ
ช่วงที่ 3 ตั้งแต่สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (สะพานสาทร) ถึงสะพานพระราม 9 ประกอบด้วย เรือดับเพลิง 38 ฟุต 2 ลำ เรือกู้ชีพ รพ.เจริญกรุง 1 ลำ เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ

นายเอกวรัญญู อัมระปาล กล่าวต่อว่า สำหรับโป๊ะและท่าเรือที่มีสภาพชำรุด กทม.ได้ดำเนินการปิดกั้น พร้อมติดตั้งป้ายห้ามใช้งานเรียบร้อยแล้ว  ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในวันลอยกระทง ฐานน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะขึ้นสูงสุด เวลา 17.33 น. ที่ระดับ +1.11 ม.รทก. อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่มีผลกระทบ

ทั้งนี้ กทม.กำชับให้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ นับจำนวนประชาชนก่อนลงท่าเรือหรือโป๊ะด้วย โดยจำกัด 1 คน ต่อ 1 ตารางเมตร เพื่อความปลอดภัย และไม่ให้เกิดความหนาแน่นจนเกินไป เขตต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ส่วนที่มีประชาชนลงไปเก็บกระทงในแม่น้ำ ลำคลองนั้น ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ อาทิ ตำรวจ เทศกิจ ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่ ปภ. ประจำจุดที่มีประชาชนไปลอยกระทงเป็นจำนวนมาก เพื่อตรวจความเรียบร้อย ดูแลความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่น

ฝ่าฝืน จุดพลุ ประทัด ปล่อยโคมมีโทษทั้งจำทั้งปรับ
โฆษก กทม. กล่าวด้วยว่า กทม.ยังตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรุงเทพมหานคร ในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2565 คณะกรรมการมาจากทุกภาคส่วน และองค์กรภาคีเครือข่าย บูรณาการเตรียมความพร้อม เจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ และยานพาหนะ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานร่วมกันของแต่ละหน่วยงาน ทั้งในช่วงก่อนวันลอยกระทง วันลอยกระทง และหลังวันลอยกระทง ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง มาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2565 เพื่อขอความร่วมมือจากผู้ผลิต สะสม จำหน่ายผู้เล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอย ตลอดจนประชาชนทั่วไป

ห้ามมิให้จุดพลุ ประทัด และห้ามปล่อยโคมลอย หากฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

รวมถึง ห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม รูปไข่ รูปสามเหลี่ยม และไดนาไมท์ ฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ โดยจะดำเนินการกวดขัน จับกุมผู้ฝ่าฝืนอย่างเข้มงวด

หากประชาชนพบเห็นเหตุสาธารณภัย สามารถแจ้งเพื่อขอความช่วยเหลือ ได้ทางโทรศัพท์สายด่วน หมายเลข 199 และ 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ